NASA đang xem xét việc bán vé du hành vũ trụ, đưa du khách lên Trạm vũ trụ quốc tế. Việc này có thể tạo cơ hội cho công chúng đồng thời tạo ra thêm doanh thu và nâng cao hình ảnh cho NASA

Trong một số trường hợp, Nga đã đưa những người giàu có vào vũ trụ với mức giá hàng triệu đô-la. Một vài công ty tư nhân, được hậu thuẫn bởi các tỷ phú, cũng đang tìm cách đưa khách du lịch vào vũ trụ.

Nhưng với NASA, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, chẳng hạn như Christa McAuliffe - một giáo viên đã thiệt mạng khi tàu con thoi Challenger phát nổ vào năm 1986, họ không cho phép các công dân không phải phi hành gia lên trên các tên lửa của mình.

"Cũng giống như trong những ngày đầu tiên của ngành hàng không, những hoạt động ban đầu này sẽ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng và nền tảng có thể dẫn đến những đổi mới trong tương lai, một tương chúng ta không thể tưởng tượng ngay bây giờ", Michael Gold, phó chủ tịch điều hành và chính sách tại Maxar Technologies, người đang dẫn đầu nỗ lực cải cách chính sách của hội đồng tư vấn.

Đề xuất mới về việc bán vé du hành vũ trụ, được hỗ trợ bởi một tiểu ban tư vấn của NASA, đang ở giai đoạn sơ khai và là một phần động thái của cơ quan này trong việc nâng cao độ nhận diện thương hiệu bằng cách làm việc với khu vực tư nhân.

Tuy nhiên đề xuất sẽ phải được phê duyệt bởi toàn bộ hội đồng tư vấn, sau đó được chuyển tiếp tới Quản trị viên NASA Jim Bridenstine.

Quản trị viên NASA Jim Bridenstine trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông vào ngày 1/6/2018. Nguồn ảnh: Washington Post

Cuộc họp về vấn đề này đã diễn ra hôm thứ Sáu ngày 16/11, hai tháng sau khi Bridenstine thông báo ông đã thành lập tiểu ban và giao nhiệm vụ cho họ xem xét cách NASA có thể hợp tác tốt hơn với các ngành công nghiệp. Ông nói rằng ông muốn NASA và các phi hành gia của nó "là một phần của nền văn hóa Mỹ."

Hôm thứ Sáu, ông nhắc lại quan điểm và nói: "Thực tế là chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới."

Ngoài việc bán vé du hành vũ trụ, NASA đang khám phá viễn cảnh cho phép sử dụng logo của họ cho mục đích thương mại và cho phép các phi hành gia xuất hiện trong các quảng cáo để thúc đẩy thương hiệu của cơ quan.

Động thái này được đưa ra khi Nhà Trắng đang tìm cách chấm dứt tài trợ trực tiếp cho Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2025 và chuyển dự án qua mô hình hoạt động thương mại. Kế hoạch đã bị Quốc hội Mỹ phản đối và đặt nhiều câu hỏi về cách thức hoạt động của dự án sau khi dừng tài trợ.

Nhưng việc bán vé có thể là một bước nhỏ để đạt được mục tiêu này. NASA có thể tính phí hàng triệu đô-la cho các chuyến du hành trên tàu vũ trụ được phát triển bởi Boeing và SpaceX, đưa du khách đến trạm vũ trụ. Doanh thu từ bán vé sẽ được sử dụng để giúp cơ quan “tạo điều kiện thương mại hóa các dự án không gian trong và ngoài” quỹ đạo Trái đất, theo ủy ban tư vấn.

Nhóm cũng đang tìm hiểu cách nới lỏng một số quy tắc cấm NASA thực hiện buôn bán các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ví dụ như khả năng bán quyền đặt tên cho các tên lửa. Vào cuộc họp hôm thứ Sáu, ủy ban đã chấp thuận đề xuất “các hoạt động quảng bá dựa trên dự án không gian, nhằm nâng cao thương hiệu NASA và khuyến khích giới trẻ tham gia vào sự nghiệp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học."

Việc này cũng giúp NASA tiến thêm một bước hướng tới việc sử dụng logo của nó thường xuyên hơn. Hiện giờ, NASA đang không đặt logo của mình trên các tên lửa đưa hàng hóa đến trạm vũ trụ hoặc các tên lửa thí nghiệm khoa học vì sợ rằng việc đặt logo sẽ được xem như sự ủng hộ công ty làm lên lửa.

Nguồn: