Phi hành đoàn Crew-4 của NASA đang chuẩn bị cho chuyến bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 23.4 tới.

Các phi hành gia của Crew-4 Jessica Watkins, Robert Hines, Kjell Lindgren, Samantha Cristoforetti (từ trái qua) - Ảnh: NASA

Bài đánh giá Sẵn sàng bay cho sứ mệnh Crew-4 của NASA tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) diễn ra hôm 15.4 đã kết thúc. Phi hành đoàn Crew-4 đang chuẩn bị cho chuyến cất cánh vào ngày 23.4, từ Tổ hợp phóng 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Việc điều chỉnh ngày phóng giúp các nhóm thực hiện sứ mệnh có thời gian để hoàn thành quá trình chuẩn bị cuối cùng cho nhiệm vụ Crew-4 sau khi phóng Axiom Mission 1 (Ax-1) lên trạm vũ trụ vào ngày 8.4.

Các nhóm nhiệm vụ sẽ tiếp tục theo dõi các mốc thời gian với những hoạt động đang diễn ra trên trạm vũ trụ, bao gồm cả chuyến đi bộ ngoài không gian sắp tới và sự trở về của các thành viên phi hành đoàn Ax-1. Dự báo thời tiết cũng là một danh mục cần theo dõi để đảm bảo tính an toàn cho các sứ mệnh của phi hành đoàn. Phi hành đoàn Crew-4 sẽ có ba cơ hội phóng liên tiếp, với hai ngày dự phòng là 24 hoặc 25.4.

Buổi đánh giá khả năng sẵn sàng bay của NASA được tổ chức vào thứ Sáu (15.4) tại Kennedy. Đánh giá tập trung vào sự chuẩn bị của hệ thống vận chuyển phi hành đoàn, Trạm Vũ trụ Quốc tế, các đối tác hỗ trợ chuyến bay của SpaceX cũng như chứng nhận khả năng sẵn sàng bay.

Sứ mệnh Crew-4 sẽ chở các phi hành gia NASA Kjell Lindgren (chỉ huy sứ mệnh), Robert Hines (phi công) và Jessica Watkins (chuyên gia) cùng phi hành gia Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) Samantha Cristoforetti. Các phi hành gia sẽ bay trên tàu vũ trụ Crew Dragon mới, có tên Freedom, với lực đẩy từ tên lửa Falcon 9. Trong khi đó, phi hành đoàn Crew-3 dự kiến đáp xuống ngoài khơi bờ biển Florida sau cuộc bàn giao ngắn với Crew-4 trên trạm vũ trụ.

Tàu Freedom đến Tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy hôm 16.4, sau hành trình từ cơ sở của SpaceX tại Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral ở Florida. Sau khi Crew Dragon ghép nối với tên lửa Falcon 9, chúng sẽ được đưa ra bệ phóng và dựng lên, tạo thành tư thế phóng thẳng đứng.

Trước khi quay trở lại Trái đất vào mùa thu năm nay, phi hành đoàn Crew-4 sẽ dành vài tháng tiến hành các thí nghiệm khoa học và hoạt động bảo trì trên trạm vũ trụ ISS.