Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do NASA dẫn đầu đã phát triển một tín hiệu, và đang đề xuất gửi tín hiệu này đi khắp thiên hà để tìm sự sống thông minh ngoài Trái đất.

Tín hiệu mới được gọi là Beacon in the Galaxy, bao gồm các phương thức giao tiếp cơ bản, một số khái niệm toán học và vật lý, DNA, thông tin về con người và cuối cùng là vị trí của Trái đất để bất kỳ loài nào ngoài Trái đất (nếu có và nhận được tín hiệu) có thể gửi tín hiệu hồi đáp.

Nhóm các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Jonathan Jiang tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA ở California, nói rằng với những cải tiến kỹ thuật ngày nay, họ có thể phát tín hiệu nhị phân này vào trung tâm của Dải Ngân hà, sử dụng Hệ thống kính viễn vọng Allen của Viện Seti ở California và Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu ở Trung Quốc.

Trong một bài báo khoa học, nhóm nghiên cứu đề xuất gửi tín hiệu đến một khu vực dày đặc các ngôi sao gần trung tâm của Dải Ngân hà - khu vực được cho là nhiều khả năng tồn tại sự sống nhất. “Nhân loại có một câu chuyện hấp dẫn để chia sẻ, và mong muốn được biết về các loài khác, và bây giờ chúng ta có đủ phương tiện để làm điều đó," nhóm nghiên cứu viết.

Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu ở Trung Quốc, thiết bị mà nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng để gửi tín hiệu về con người vào không gian.

Đây không phải tín hiệu tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đầu tiên. Ý tưởng Beacon in the Galaxy dựa trên thông điệp Arecibo được gửi vào năm 1974 từ đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico. Tín hiệu Arecibo nhắm vào một cụm sao cách chúng ta khoảng 25.000 năm ánh sáng, và hiện vẫn chưa gửi đến nơi.

Không dễ để thiết lập liên lạc giữa các vì sao. Thứ nhất, tỷ lệ một nền văn minh nhận được tín hiệu là cực kỳ thấp. Thứ hai, kể cả khi đã có liên lạc, rất khó để trò chuyện một cách hiệu quả (ít nhất là với công nghệ của con người ngày nay) vì một tín hiệu phản hồi có thể mất hàng nghìn năm mới tới nơi. Ngoài ra, các nền văn minh ngoài hành tinh có thể sẽ không thể hiểu được tín hiệu của con người. Trong quá trình thử nghiệm thông điệp Arecibo, Frank Drake, nhà thiết kế đã thử gửi tín hiệu này đến một số đồng nghiệp khoa học, bao gồm một số người đoạt giải Nobel. Không ai hiểu được tín hiệu.

Thậm chí còn có một số lo ngại. Hơn một thập kỷ trước, nhà vật lý Stephen Hawking đã cảnh báo con người nên hạn chế gửi thông điệp vào không gian. “Nếu người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta, kết quả sẽ giống như khi Columbus đến Châu Mỹ - không tốt cho người Mỹ bản địa,” Hawking nói trong một bộ phim tài liệu trên kênh Discovery.

Nhưng Jiang và các đồng nghiệp cho rằng nếu có một loài ngoài hành tinh có khả năng giao tiếp xuyên vũ trụ thì họ sẽ hiểu giá trị của hòa bình và hợp tác, và nhân loại có thể học hỏi được nhiều điều từ loài đó. “Chúng tôi tin rằng những tiến bộ khoa học mà nhiệm vụ này mang lại, nếu thiết lập được liên lạc, sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với những rủi ro,” theo nhóm Jiang.

Rủi ro và lợi ích tổng thể của việc gửi tin nhắn đều nhỏ, theo Anders Sandberg, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Tương lai của Nhân loại tại Đại học Oxford. "Cách tốt hơn và an toàn hơn là tìm ra các loài khác khi di chuyển ra ngoài không gian, khi chúng ta và đối tác đều là các loài đã trưởng thành," Sandberg nói.