Theo số liệu của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) quốc tế (ISAPS), năm ngoái toàn thế giới có hơn 20 triệu ca thẩm mỹ (bao gồm cả phương pháp can thiệp phẫu thuật và không phẫu thuật), trong đó hơn 86% số khách hàng là phụ nữ.

ISAPS ước đoán, năm 2015 tổng số ca thẩm mỹ trên toàn thế giới sẽ cán mốc... 55 triệu.
a

Làn sóng chỉnh sửa nhan sắc bùng nổ đã mang về lợi nhuận kếch xù 21.000 tỷ USD cho ngành công nghiệp PTTM toàn cầu. “Người khổng lồ” trong ngành công nghiệp thẩm mỹ thế giới là các tập đoàn như Allergan, Galderma và Merz.

Năm 2014, Mỹ đứng đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia thực hiện nhiều ca thẩm mỹ nhất với gần 4,1 triệu ca, chiếm 20,1% toàn cầu. Xếp ở vị trí thứ hai là Brazil với 2,06 triệu ca (chiếm 10,2%). Các vị trí tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico. Năm 2013, Brazil giành vị trí số 1 trong bảng xếp hạng này - trước Mỹ.

Tại sao con người hiện đại ngày càng mê “dao kéo” như vậy? Thực ra, con người thời nào cũng muốn mình trẻ đẹp hơn và khi công nghệ thẩm mỹ phát triển, nó trở thành cứu tinh của hàng triệu người trên thế giới chống lại quy luật thời gian, thực hiện giấc mơ trẻ hóa và trở nên hoàn hảo.

Người Mỹ quan niệm: Nếu bạn không được thượng đế phú cho một nhan sắc trời sinh thì luôn có cách khác để có được sự hài lòng: Đi PTTM! Tờ New York Daily News dẫn kết quả một khảo sát cho biết, cứ 5 phụ nữ Mỹ thì có một người muốn PTTM. Ở đất nước này, những người đẹp nóng bỏng nhất, thường xuyên xuất hiện trên mặt báo nhất là đều sở hữu số đo vòng một hoặc vòng ba “khủng”. Theo thống kê của Hiệp hội các bác sĩ PTTM năm 2011, phẫu thuật nâng ngực chiếm tỷ lệ cao nhất ở Mỹ.

Trong khi đó, Hàn Quốc hiện được xem quốc gia có tỷ lệ PTTM bình quân đầu người cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới với 1/3 số phụ nữ đã thay đổi diện mạo bằng dao kéo - theo The Economist. Một bác sĩ PTTM ở xứ sở kim chi cho biết, gương mặt đẹp tiêu chuẩn đối với người Hàn Quốc hiện nay là mắt hai mí to tròn, mũi cao và thẳng, mặt V-Line nhỏ nhắn, thon gọn.
Theo BBC, món quà nhiều vị phụ huynh tặng con gái họ khi đến tuổi thiếu nữ là phẫu thuật mắt hai mí để cho mắt to hơn, long lanh hơn. Một phụ nữ Hàn Quốc từng chia sẻ với Tạp chí Vice: “Thấy con cái những nhà khác ngày càng trở nên xinh đẹp, làm sao tôi có thể chấp nhận để con mình trông như con vịt xấu xí được?”.

Quảng cáo về PTTM được trưng khắp mọi ngõ ngách ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), “thúc giục” chị em đi làm đẹp. Ở khu quý tộc Gangnam có khoảng 500 phòng khám và bệnh viện PTTM, dường như bức tường nào cũng có tấm biển chỉ tới một phòng phẫu thuật.
Một cựu hoa hậu Hàn Quốc từng “dao kéo” chia sẻ, PTTM như một cơn nghiện, nếu đã làm mắt rồi, bạn sẽ muốn làm thêm mũi. Còn Alyona Piskun - ca sĩ nổi tiếng người Nga - tuy mới 25 tuổi nhưng đã trải qua 13 ca PTTM trong vòng 3 năm từng tâm sự: “Tôi không hối hận vì đã PTTM, bởi cứ mỗi lần trải qua một ca phẫu thuật tôi càng trở nên xinh đẹp hơn”.