Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Johns Hopkins (JHU), Đại học bang Florida (FSU) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã hát hiện có tới 3 loại thuốc là “khắc tinh” của virus Zika.

Công cuộc tìm ra loại thuốc có khả năng tiêu diệt virus Zika đang được đẩy mạnh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển thuốc mới thường mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ trước khi sản phẩm chính thức được đưa vào sử dụng.

Do đó, nhà khoa học đến từ Đại học Johns Hopkins (JHU), Đại học bang Florida (FSU) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã tìm các cách tiếp cận khác. Họ nghiên cứu các loại thuốc hiện có, được phép lưu hành và sử dụng cho người để tìm ra những thuốc có khả năng ngăn chặn virus Zika.

Loại thuốc chống lại virus Zika có thể sẽ sớm được phát triển thành công. Ảnh: Pharmpro

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 6.000 hợp chất đã được chấp thuận cho sử dụng với người hoặc đang trong giai đoạn cuối của cuộc thử nghiệm lâm sàng. Kết quả, họ phát hiện có tới 3 loại thuốc là “khắc tinh” của virus Zika.

Đầu tiên là Niclosamid - một loại thuốc đã được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ phê chuẩn, thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng sâu trong cơ thể con người trong gần 50 năm qua. Theo các nhà khoa học, Niclosamid có khả năng ức chế sự lây lan của nhiều loại virus khác nhau, bao gồm virus viêm não Nhật Bản - một “người anh em” của virus Zika và cũng lây truyền qua đường muỗi đốt.

Niclosamid được chứng minh có thể ngăn chặn sự sao chép của virus Zika trong các tế bào gốc của não người ở các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nó cũng đã được xem là thuốc loại B, nghĩa là không tạo ra bất kỳ mối đe dọa đối với bào thai động vật.

Một loại thuốc khác là Emricasan cũng đã được xác định có thể tiêu diệt virus Zika. Công dụng hiện tại của thuốc này là giảm xơ gan và các tổn thương khác do viêm gan C gây ra. Emricasan chưa có trên thị trường mà đang ở giai đoạn thứ hai của thử nghiệm lâm sàng.

“Emricasan đạt kết quả tốt trong các thử nghiệm trên người và không có tác dụng phụ đáng kể” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Cuối cùng là loại thuốc có tên PHA-690.509. Nó được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm virus Zika từ sự tự sao chép và giết chết các tế bào thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện hiệu quả tiêu diệt virus Zika của 3 loại thuốc trên mới chỉ được kiểm nghiệm tại phòng thí nghiệm. Họ chưa thể xác định chúng có tác dụng tương tự trên người hay không. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng, một sản phẩm thuốc tổng hợp cả ba loại kể trên có thể được sử dụng rộng rãi nhằm chống lại virus Zika - tương tự như các loại thuốc tổng hợp được dùng để điều trị virus HIV/AIDS.

Zika là loại virus nguy hiểm lây truyền qua muỗi, được phân lập lần đầu tiên từ một con khỉ Rhesus trong rừng Zika của Uganda vào năm 1947. Đến năm 1968, virus này được phát hiện trên các cư dân của Nigeria. Bệnh gây các triệu chứng nhẹ như sốt, nổi ban khắp cơ thể, đau khớp, khó chịu…

Tuy nhiên, những đứa trẻ nhiễm virus Zika từ mẹ trong giai đoạn bào thai có nguy cơ cao bị bệnh đầu nhỏ và các biến chứng não nghiêm trọng khác. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa cũng như thuốc điều trị đặc hiệu đối với virus Zika.