Các nhà khoa học Anh đã vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy trong những trường hợp đặc biệt, có một vài những biến đổi có lợi trong DNA giúp tăng cường chức năng phổi và giảm thiểu những tác động chết người của việc hút thuốc lá.

Phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bệnh thường xuất hiện ở những người hút thuốc lá. Các triệu chứng chính bao gồm khó thở, ho dai dẳng và chẹn buồng ngực. COPD gồm 2 loại chính là tràn khí và viêm cuống phổi mãn tính.

Thực tế cho thấy, phần lớn những người hút thuốc đều gặp các vấn đề về phổi. Tuy nhiên, nhiều người không hút thuốc lá cũng mắc những bệnh này. Đây là điều các nhà khoa học chưa thể lý giải. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã mở ra hy vọng sớm tìm được căn nguyên của vấn đề.

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành phân tích dữ liệu di truyền và sức khỏe của hơn 50.000 tình nguyện viên để hiểu rõ hơn về COPD cũng như là về phổi. Kết quả cho thấy, trong một số trường hợp đặc biệt có một vài những biến đổi có lợi trong DNA giúp tăng cường chức năng phổi và giảm thiểu những tác động chết người của việc hút thuốc lá.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy có một số đoạn DNA có khả năng làm giảm nguy cơ mắc COPD. Do vậy, những người hút thuốc có "gene tốt" có nguy cơ mắc COPD ít hơn những người có "gene xấu".

Các nhà khoa học thuộc Hội đồng nghiên cứu y khoa Anh cho biết, những phát hiện này có thể giúp tìm ra những loại thuốc mới có tác dụng cải thiện chức năng phổi.
Kiểm tra phổi. Ảnh minh họa
Ngừng hút thuốc lá vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tránh được các bệnh liên quan đến phổi, tim và ung thư. Ảnh minh họa.
Giáo sư Martin Tobin (Đại học Leicester), một trong những thành viên tham gia vào nghiên cứu cho biết: "Các gene dường như có ảnh hưởng tới cách thức phổi phát triển và phản ứng với các thương tổn"

"Kết quả của nghiên cứu này là một manh mối tuyệt vời về cơ chế hoạt động của cơ thể con người vốn ít được biết đến từ trước đến nay và nó có thể mở ra những bước đột phá thú vị cho việc phát triển các loại thuốc trong tương lai", giáo sư Tobin nói thêm.

Ian Jarrold, người đứng đầu nghiên cứu của Hiệp hội Phổi Anh quốc cho biết: "Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giúp chúng ta có một bức tranh rõ nét hơn về lá phổi, vốn xưa nay được coi là rất phức tạp. Hơn nữa, hiểu biết về di truyền là cần thiết, nó không chỉ giúp chúng ta phát triển các phương pháp điều trị mới cho người mắc bệnh phổi mà trái lại còn giúp cho những người khỏe mạnh có thêm kiến thức để qua đó chăm sóc lá phổi tốt hơn”.

Dẫu vậy ông Tobin cho biết việc các gene giúp giảm tác động có hại của thuốc là đó chỉ là một trong những trường hợp hiếm gặp. Ông nhấn mạnh tác hại của việc hút thuốc là điều không phải bàn cãi và cách tốt nhất để tránh gặp các vấn đề về phổi, tim mạch cũng như ung thư là ngừng hút thuốc. "Không loại thuốc thần kỳ nào có thể đảm bảo được việc chống lại tác hại của khói thuốc lá. Phổi của người hút thuốc vẫn không thể khỏe mạnh bằng những người không hút thuốc. Điều tốt nhất mà những người hút thuốc có thể làm để tránh các bệnh COPD và các bệnh liên quan như tim, ung thư là ngừng hút thuốc", ông Tobin cho biết.
Cũng liên quan đến nghiên cứu này, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết là có một số đoạn mã di truyền xuất hiện ở người hút thuốc nhiều hơn là ở người không hút thuốc. Những đoạn mã này làm thay đổi chức năng não và khiến con người dễ nghiện nicotine.