Nếu bệnh nhân mắc bệnh ung thư đã lâu thì đây chính là một phương pháp thật sự hiệu quả và giúp họ có được tỷ lệ sống sót khá lớn.

Các nhà khoa học hiện nay đang đề xuất một phương pháp mới chữa trị ung thư khi cho rằng, việc kiểm soát khối u với liều lượng hóa trị thấp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn hẳn so với việc cố gắng tiêu diệt toàn bộ tế bào ung thư.

Phương pháp gây tranh cãi này hiện đang cho thấy một số kết quả khá bất ngờ. Nếu bệnh nhân mắc bệnh ung thư đã lâu thì đây chính là một phương pháp thật sự hiệu quả và giúp họ có tỷ lệ sống sót khá lớn.

Hình khối u tuyến vú ở loài chuột được áp dụng phương pháp hóa trị cường độ rất thấp để kiểm soát khối u

Hiện nay, các bác sĩ thường chỉ định điều trị khối u bằng những phương pháp rất mạnh, ví dụ như hóa trị hoặc xạ trị với cường độ cao để tiêu diệt càng nhiều tế bào ung thư càng tốt.

Tuy nhiên, việc tiêu diệt được toàn bộ tế bào ung thư trong cơ thể là một điều hiếm khi xảy ra. Chúng có thể sẽ tiếp tục sinh sôi, di căn đến những vùng khác của cơ thể và phát sinh thành những khối u mới.

Bên cạnh đó, các phương pháp như hóa trị và xạ trị mang lại những tác dụng phụ vô cùng độc hại như rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi, tê liệt hệ thống miễn dịch và gây ra chứng thiếu máu.

Hơn nữa, một số chuyên gia tin rằng, hóa trị với liều cao có thể thực sự làm cho bệnh ung thư trầm trọng hơn vì gây ra áp lực chọn lọc tự nhiên. Tức khi dùng hóa, xạ trị, những tế bào ung thư yếu sẽ chết đi, chỉ còn sót lại những tế bào ung thư khỏe mạnh. Khi đó, những tế bào ung thư còn sót lại này sẽ tạo thành những khối u mới rất mạnh và có khả năng kháng thuốc. Điều này có nghĩa là, nếu bệnh ung thư tái phát lại sau khi chữa trị thì tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân là rất cao.

Chính vì thế, trong phương pháp mới, thay vì cố gắng tiêu diệt hoàn toàn khối u thì các nhà khoa học sẽ cố gắng kiểm soát và ổn định chúng bằng hóa trị liều thấp.

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Lee H Moffitt ở Tampa, Florida (Mỹ) đã sử dụng hai phương pháp điều trị ung thư khác nhau trên các con chuột bị ung thư vú.

Ở nhóm chuột thứ nhất, họ đã dùng hóa trị liệu với cường độ cao để thu nhỏ các khối u tuyến vú. Nhưng ngay sau khi quá trình điều trị ngừng lại thì các khối u lại bắt đầu tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, ở nhóm chuột thứ hai, các nhà khoa học đã áp dụng xạ trị liều lượng thấp để kiểm soát khối u ở một mức độ có thể chấp nhận được. Lượng thuốc chống ung thư sẽ ngày càng được giảm dần theo thời gian.

Kết quả cho thấy hiệu quả của phương pháp thứ hai vô cùng khả quan. Một số con chuột đã hoàn toàn chấm dứt dùng thuốc trong một thời gian khá dài mà bệnh ung thư vẫn không có dấu hiệu tái phát.

Các chuyên gia cho rằng phương pháp này có thể mở ra một xu hướng hoàn toàn mới trong y học nói chung và lĩnh vực chữa trị ung thư nói riêng. Nó hoàn toàn có thể giúp cho người bệnh giảm mệt mỏi và giữ được sức khỏe tốt trong khi khiến cho khối u không diễn tiến xấu đi.