Bệnh nướu răng không chỉ gây đau đớn, khó chịu và làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sổng của bạn mà gần đây các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra bệnh nướu răng có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư thực quản.

Trên tạp chí Ung thư và vật thể truyền nhiễm (Infectios Agents and Cancer), các nhà khoa học cho biết họ phát hiện vi khuẩn Porphyromonas gingivalis (P.gingivalis) có trong 61% bệnh nhân Ung thư tế bào vảy thực quản (ESCC).

“Những phát hiện này là bằng chứng đầu tiền về vi khuẩn P.gingivalis có thể là yếu tố nguy cơ đối với những bệnh nhân ung thư tế bào vảy thực quản và chúng cũng có thể được dùng như dấu sinh học tiên lượng về sự hiện diện của loại ung thư này" - Huizhi Wang đến từ Đại học nha khoa Louisville, Anh cho biết. "Nếu được khẳng định, thông tin này chứng tỏ việc chữa trị bệnh răng miệng góp phần làm giảm đáng kể số lượng người mắc ESCC".

Ảnh: Shutterstock

Thực quản là một ống cơ, đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển thức ăn từ miệng tới dạ dày. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra mẫu mô từ 100 bệnh nhân mắc ESCC và 30 người bình thường. Kết quả cho thấy enzyme biệt hoá vi khuẩn và DNA của chúng ở mô ung thư của bệnh nhân ESCC cao hơn ở các mô bên cạnh và cao hơn so với người bình thường.

Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy sự hiện diện của vi khuẩn P.gingivalis có liên quan tới một số yếu tố khác như quá trình biệt hóa tế bào ung thư, quá trình di căn và tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư. Có hai cách giải thích cho vấn đề này: hoặc các tế bào ESCC là nơi trú ấn ưa thích để P.gingivalis phát triển hoặc nhiễm P.gingivals sẽ tạo điều kiện cho bệnh ung thư thực quản phát triển.

Nếu lý giải đầu tiên đúng, thuốc kháng sinh có thể có ích trong việc chữa trị hoặc các nhà khoa học có thể phát triển các cách tiếp cận khác như sử dụng công nghệ gene để tiêu diệt vi khuẩn P.gingivalis và các tế bào ung thư ở bệnh nhân ung thư thực quản.

"Vệ sinh răng miệng có thể làm giảm nguy cơ mắc ESCC. Bên cạnh đó, sàng lọc vi khuẩn P.gingivalis trong mảng bám răng có thể giúp phát hiện các yếu tố nguy hiểm tiềm ẩn, và việc sử dụng kháng sinh hoặc các biện pháp kháng khuẩn có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh ESCC" - ông Wang cho hay.