Tại sự kiện FPT Techday 2021 diễn ra sáng 3/12, lãnh đạo của FPT cho biết đã vượt qua các làn sóng dịch bệnh nhờ chuyển đổi số triệt để.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã chuyển toàn bộ môi trường làm việc tại văn phòng về nhà và đưa tất cả các hoạt động về ‘zero paper’. Bởi vậy, trong thời gian qua, FPT đã chuyển được gần 9 triệu văn bản/giao dịch từ trực tiếp sang giao dịch số, sử dụng nền tảng số.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT - chia sẻ: “Chúng tôi tìm mọi cách, mọi ý tưởng sáng tạo để không sử dụng giấy như hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, giao việc điện tử, nhận việc điện tử và trong thời gian giãn cách. Đợt cao điểm khi 85% làm việc tại nhà thì chúng tôi đã tăng được 15% năng suất”.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc của FOT Software tại sự kiện FPT Techday 2021. Nguồn: FPT
Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT - tại sự kiện FPT Techday 2021. Nguồn: FPT

Ông Nguyễn Văn Khoa vui mừng thông báo: “Trong 10 tháng qua, doanh thu của tập đoàn FPT đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và chúng tôi đã có thêm 16 dự án mới, có những dự án quy mô chục triệu USD đã được chúng tôi ký kết trong thời gian dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam. Không thể có kết quả như này nếu không có những giải pháp công nghệ, không có những ý tưởng sáng tạo, không có đột phá, thay đổi về quy trình, về công việc và quan trọng nhất là không có những thay đổi về văn hóa chuyển đổi số trong FPT. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng công nghệ chính là vũ khí hiệu quả trong công tác phòng chống dịch”.

Liều vaccine công nghệ

Trên thực tế, trong giai đoạn dịch bệnh ở TP HCM từ tháng 5 đến tháng 9, khi nhiều F0 phải điều trị tại nhà, FPT.AI đã đóng một vai trò mới là nói chuyện với bệnh nhân để tìm hiểu tình trạng sức khỏe của họ và kịp thời phát hiện những trường hợp chuyển nặng cần đưa đến bệnh viện. Đã có 2,6 triệu cuộc gọi được thực hiện nhờ vào các công nghệ của nền tảng FPT.AI, hỗ trợ phần nào cho chính quyền trong chống dịch và bảo vệ sinh mệnh của người dân.

Hay trong đợt dịch cao điểm ở Bắc Giang vào tháng 6 và tháng 7, các trợ lý ảo của FPT như chatbot đã gọi điện, nhắn tin tự động để tham gia hỗ trợ kiểm soát, sàng lọc và truy vết các ca nhiễm. Chỉ trong 1 ngày, chatbot đã thực hiện 120 nghìn cuộc gọi để truy vết, sàng lọc các ca bệnh - tương đương số cuộc gọi do nhân viên y tế làm trong 60 ngày - góp phần hỗ trợ Bắc Giang nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tập đoàn còn triển khai bộ giải pháp công nghệ FPT eCovax bao gồm Nhóm giải pháp đảm bảo nhân lực (FPT eCovax nhân sự xanh), Nhóm giải pháp tăng tốc kinh doanh (advisory bot, FPT.eContract, FPT CA); Nhóm giải pháp vận hành linh hoạt (ReaderFlex, Ubot). Ông Khoa gọi bộ giải pháp này là "một liều vaccine" vì nó đã giúp nhiều doanh nghiệp không bị gián đoạn hoạt động sản xuất – kinh doanh trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đến nay, FPT eCovax đã được sử dụng bởi hơn 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với FPT, đây là niềm tự hào bởi “kinh nghiệm, năng lực quản trị của chúng tôi được đóng gói lại và chia sẻ cho doanh nghiệp một cách đầy đủ, trọn vẹn” – ông Khoa nói.