Đặc biệt, khách Hàn Quốc đến Việt Nam du lịch ngày càng nhiều. Điều này bắt nguồn từ việc trong 20 năm qua, các nhà máy Hàn Quốc lần lượt mở tại Việt Nam, hình thành theo đó một cộng đồng người nước ngoài quảng bá thông tin về Việt Nam ở quê nhà.

g
Hội An là một trong những điểm đến được ưa chuộng của người Hàn. Ảnh: VNA

Thái Lan và Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là một trong những điểm đến du lịch khó có thể bỏ lỡ ở châu Á, song mới đây, ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành (CEO) nền tảng du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy du lịch ở Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh hơn so với Thái Lan, Nhật Bản.

Theo số liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, Việt Nam đã tăng tỷ trọng khách du lịch (cả khách trong nước và khách quốc tế) trong 5 tháng đầu năm 2023, giữ vị trí thứ ba sau Nhật Bản và Thái Lan trong số các điểm đến hấp dẫn tại châu Á. Đây được xem là bước tiến lớn, bởi vào năm 2019, ngay trước khi đại dịch xảy ra, Việt Nam giữ vị trí thứ năm.

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5 cho biết tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4,6 triệu lượt người, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước.

Thái Lan đứng đầu danh sách của Agoda vào năm 2022, nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản vượt qua. Điều này có thể lý giải vì Nhật Bản đã mở cửa biên giới trở lại vào tháng 10.

Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách trong năm nay, vượt quá số du khách năm 2022. Với việc du lịch nội địa đang dần phục hồi, Thái Lan đặt mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch. Năm 2019, ngành du lịch chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước này.

"Thái Lan sẽ luôn là một điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ,... nhưng Thái Lan vẫn cần phát triển thêm một số yếu tố để thu hút mọi người đến đây du lịch", Omri Morgenshtern nhận định.

Theo ông, Hàn Quốc là nước có số lượng khách quốc tế đến Thái Lan nhiều nhất, song ngày càng có nhiều khách Hàn Quốc du lịch đến Nhật Bản và Việt Nam. Ông cho rằng điều này bắt nguồn từ việc trong 20 năm qua, các nhà máy Hàn Quốc lần lượt mở tại Việt Nam, hình thành theo đó một cộng đồng người nước ngoài quảng bá thông tin về Việt Nam ở quê nhà.

“Bạn thu hút đầu tư, hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực đến đất nước. Theo thời gian, những điều này sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch", ông Morgenshtern cho biết.

Trụ sở chính của Agoda ở Singapore nhưng có hơn 3.000 nhân viên hiện làm việc tại Bangkok, chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động toàn cầu của Agoda. Morgenstern, người đã trở thành giám đốc điều hành của nền tảng này vào một năm trước, cho rằng dù hoạt động kinh doanh du lịch vẫn chưa phục hồi, nhưng ông tin Thái Lan vẫn có thể duy trì lợi thế là điểm đến hấp dẫn nhiều năm của mình bằng cách tháo dỡ rào cản thị thực, mở thêm nhiều đường bay.

Ông Morgenshtern đánh giá cao nền du lịch Nhật Bản với những dịch vụ khác biệt, mang đến sự tăng trưởng bền vững. "Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và các bữa tiệc, nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố đẹp và các chuyến công tác kết hợp du lịch," ông nói.

Được thành lập vào năm 2002, Agoda là một công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập trung chủ yếu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Năm 2007, Booking Holdings đã mua lại và biến Agoda trở thành nền tảng đặt phòng của Booking.com ở châu Á-Thái Bình Dương. Booking đạt doanh thu kỷ lục từ hoa hồng trong năm 2022 trên khắp thế giới là 17 tỷ USD, với tổng giá trị phòng đạt hơn 121 tỷ USD.

Nhìn nhận về tương lai của Agoda, ông Morgenshtern cho rằng AI sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, thay đổi cách khách du lịch tìm kiếm trực tuyến và điều chỉnh các hoạt động vận hành của nền tảng. Từ đó, công ty sẽ cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng.

Đánh giá rộng ra toàn lĩnh vực du lịch và lữ hành, ông Justin Nguyễn (Giám đốc điều hành và cũng là nhà sáng lập của Golden Owl, một công ty cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm) cho rằng hầu hết thị trường vẫn còn vận hành theo cách truyền thống, vẫn còn rất nhiều khoảnh trống cần số hoá để các startup “nhảy" vào, từ đó thúc đẩy tăng trưởng đáng kể cho thị trường Dông Nam Á. “Trên thực tế, nền kinh tế du lịch kỹ thuật số của Đông Nam Á có thể tăng trưởng 20% vào năm 2025.