Tiếp viên hàng không, phi công và cả những hành khách bay thường xuyên, có nguy cơ mắc các chứng ung thư cao hơn người bình thường, do nhiều nguyên nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Một nghiên cứu mới của Đại học Harvard đã chỉ ra: các tiếp viên - cả nam và nữ - trên những chuyến bay ở Mỹ, thường có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn so với mặt bằng chung của dân số. Trong đó phổ biến nhất là ung thư vú, da, tuyến giáp, cổ tử cung, ... bên cạnh những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư đại tràng, dạ dày, thực quản, gan và tuyến tụy. Kết quả này đã được đăng tải trên Tạp chí Environmental Health hôm 25/06.

Irina Mordukhovich, tác giả chính của nghiên cứu, hiện đang công tác tại Viện Y tế Công cộng T.H. Chan (Đại học Harvard), cho biết: một lý giải khả thi cho tỷ lệ cao này, đó là các do tiếp viên hàng không thường phải tiếp xúc với nhiều chất hoặc tác nhân gây ung thư trong môi trường làm việc. Trong đó phải kể đến các bức xạ ion hóa từ vũ trụ, với mật độ gia tăng theo độ cao, có thể đặc biệt gây hại đến các DNA, và là nguyên nhân chính gây ra ung thư vú lẫn ung thư da không sắc tố. Tiếp viên hàng không chính là nghề thường xuyên phải tiếp xúc và đón nhận các bức xạ ion hóa, cao nhất ở Mỹ.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã khảo sát dữ liệu đối với hơn 5.300 tiếp viên hàng không tới từ các hãng bay khác nhau thông qua hình thức trực tuyến. Nhóm chuyên gia đã phân tích và so sánh tỷ lệ ung thư ở những người này với một nhóm khác khoảng 2.700 người - có thu nhập và học vấn tương tự, nhưng không làm nghề tiếp viên hàng không.

Kết quả phân tích chỉ ra: các nữ tiếp viên hàng không thường có tỷ lệ ung thư vú cao hơn gần 50% so với phụ nữ thông thường. Ngoài ra, tỷ lệ mắc các khối u ác tính cũng cao hơn gấp hai lần, trong khi ung thư da không sắc tố thậm chí còn cao hơn gấp 4 lần (ung thư da không sắc tố bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy.)

Các tác giả còn cho biết đã quan sát thấy tỷ lệ ung thư tăng cao ở toàn bộ nhóm tiếp viên hàng không, bất chấp biểu hiện sức khỏe của họ vẫn tốt, chẳng hạn ít hút thuốc và cũng không có nhiều người béo phì. Bên cạnh đó, nghiên cứu trên còn phát hiện ra tỷ lệ ung thư ở nam tiếp viên hàng không cao hơn nhiều so với nam giới thông thường, khoảng gần 50% đối với u ác tính và 10% đối với ung thư da không sắc tố.

Tác hại đến từ những chuyến bay liên tục

Những nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn đối với nghề tiếp viên hàng không không chỉ có các bức xạ ion hóa vũ trụ. Những thành viên tổ bay cũng thường xuyên phải tiếp xúc với các bức xạ tia cực tím (UV) nhiều hơn so với dân chúng, dẫn tới dễ bị ung thư da hơn, Mordukhovich cho biết.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy sự gián đoạn nhịp sinh học, như mệt mỏi do xáo trộn múi giờ (jetlag), cũng có thể khiến nguy cơ mắc ung thư gia tăng. Những gián đoạn này sẽ dẫn đến những thay đổi liên quan đến chức năng miễn dịch, chuyển hóa tế bào, và làm giảm khả năng ức chế khối u.

Một mối đe dọa khác đối với sức khỏe của các thành viên tổ bay là sự phơi nhiễm hóa chất. Trước năm 1988 - thuốc lá bắt đầu bị cấm hút trên một số chuyến bay của Mỹ, các tiếp viên hàng không (cả nam lẫn nữ) đã thường xuyên bị phơi nhiễm khói thuốc.

Mordukhovich cho biết thêm: những chất hóa học độc hại khác được tìm thấy trong cabin do rò rỉ động cơ, thuốc trừ dịch hại và chất chống cháy, cũng chứa các thành phần độc hại gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hơn cả là tiếp viên hàng không ở Mỹ thường không được trang bị các biện pháp bảo hộ nghề nghiệp tốt bằng Liên minh châu Âu. Mordukhovich cho biết, mức độ phơi nhiễm với bức xạ lẫn lịch làm việc nên thường xuyên được theo dõi và điều chỉnh để đảm bảo không gây nguy hiểm cho các thành viên tổ bay.

Hiện nay, các nghiên cứu về sức khỏe của tiếp viên hàng không vẫn ở mức rất hạn chế, song có lẽ họ không phải là đối tượng duy nhất hứng chịu những nguy cơ ung thư cao trong ngành hàng không. Các phi công và hành khách bay thường xuyên cũng đối diện với những nguy cơ không nhỏ - Mordukhovich nói. Những nghiên cứu được thực hiện trên phi công cũng cho thấy tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư da ở họ cũng rất cao. Ngoài ra, phi công cũng hay bị rối loạn nhịp sinh học, nhưng vẫn tốt hơn so với tiếp viên, do được bảo hộ tốt hơn bởi lịch trình làm việc và chế độ nghỉ ngơi.

Mặc dù vẫn chưa có những nghiên cứu về nguy cơ ung thư mà hành khách bay thường xuyên gặp phải, nhưng có lẽ nhóm đối tượng này cũng dễ gặp phải các rủi ro tương tự như tiếp viên hàng không - Mordukhovich nhận định.

Sau cùng, cũng cần phải lưu ý rằng nghiên cứu trên vẫn tồn tại một số hạn chế, do các nhà khoa học đã không thể khảo sát một yếu tố gây ung thư da rất lớn, đó là sự tiếp xúc với tia cực tím của từng cá nhân, chẳng hạn thông qua thói quen tắm nắng hay các hoạt động giải trí ngoài trời. Ngoài ra, tỷ lệ ung thư cũng là do những người tham gia nghiên cứu tự báo cáo, và kết quả chẩn đoán này vẫn chưa được các chuyên gia xác nhận nhờ kiểm tra hồ sơ y tế của họ.

Nguồn:https://www.livescience.com/62913-cancer-risk-flight-attendants.html