Công cụ Mental Health Continuum chấm điểm 4 cấp độ để hỗ trợ nhận biết và can thiệp sớm các vấn đề về sức khỏe thần kinh.

Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch của Australia (MCRI) mới công bố một công cụ nhằm hỗ trợ các cuộc thảo luận về các trạng thái cảm xúc của trẻ em và giúp phát hiện sớm các vấn đề thần kinh của các em

Trong thông báo mới ngày 14/9, MCRI cho biết công cụ, được biết đến là Mental Health Continuum, hoạt động dựa trên việc cung cấp thang chấm điểm 4 cấp độ từ "tốt" đến "đang thích ứng," "đang gặp khó khăn" và "quá sức chịu đựng" để hỗ trợ nhận biết và can thiệp sớm các vấn đề về sức khỏe thần kinh, ngăn chặn tình trạng trở nặng.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Theo thông báo, trong mỗi giai đoạn 12 tháng, tỷ lệ trẻ em được chẩn đoán có vấn đề về sức khỏe thần kinh là khoảng 14,2% trong khi tỷ lệ trẻ gặp khó khăn vì các vấn đề này ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày là khoảng 10%.

Trưởng nhóm phát triển công cụ kiêm giám đốc Dự án Sức khỏe thần kinh tại các trường tiểu học (MHiPS), ông Frank Oberklaid, cho rằng việc có thể sử dụng từ ngữ để mô tả sức khỏe tâm thần và cảm xúc của một đứa trẻ có tác động quan trọng tới việc hiểu được chính xác tình trạng sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Với nhiều gia đình, sức khỏe tâm thần không phải là một chủ đề dễ đưa ra trao đổi. Vì vậy, những công cụ như trên giúp mở đầu một cuộc thảo luận về cảm xúc mà trẻ đang trải qua với nội dung tập trung vào bản thân đứa trẻ, không phải như một quy trình chẩn đoán.

Dự án MHiPS đã được triển khai tại các trường học và đã thu được những phản hồi tích cực từ các giáo viên và phụ huynh học sinh.



Có một số dạng rối loạn tâm thần khác nhau có thể ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm:

Rối loạn lo âu: Trẻ bị rối loạn lo âu phản ứng với một số sự việc hoặc tình huống nhất định với sự sợ hãi và khiếp đảm, cũng như với các dấu hiệu thể chất của sự lo lắng (căng thẳng), chẳng hạn như nhịp tim nhanh và đổ mồ hôi.

Rối loạn tăng động / giảm chú ý (ADHD): Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD thường gặp vấn đề về khả năng chú ý hoặc tập trung, dường như không thể làm theo hướng dẫn, dễ buồn chán và / hoặc thất vọng với các công việc. Họ cũng có xu hướng di chuyển liên tục và bốc đồng (không suy nghĩ trước khi hành động).

Rối loạn hành vi gây rối: Trẻ mắc các chứng rối loạn này có xu hướng bất chấp các quy tắc và thường gây rối trong các môi trường có cấu trúc, chẳng hạn như trường học.

Rối loạn phát triển lan tỏa: Trẻ mắc các chứng rối loạn này bị nhầm lẫn trong suy nghĩ và nhìn chung có vấn đề trong việc hiểu thế giới xung quanh.

Rối loạn ăn uống: Rối loạn ăn uống liên quan đến cảm xúc và thái độ mãnh liệt, cũng như các hành vi bất thường liên quan đến cân nặng và / hoặc thức ăn.

Rối loạn đào thải: Các rối loạn ảnh hưởng đến hành vi liên quan đến việc sử dụng phòng tắm. Đái dầm là trường hợp phổ biến nhất trong số các rối loạn đào thải.

Rối loạn học tập và giao tiếp: Trẻ em mắc các chứng rối loạn này gặp vấn đề trong việc lưu trữ và xử lý thông tin, cũng như liên hệ các suy nghĩ và ý tưởng của chúng.

Rối loạn cảm xúc (tâm trạng): Những rối loạn này liên quan đến cảm giác buồn dai dẳng và / hoặc tâm trạng thay đổi nhanh chóng, bao gồm trầm cảm và rối loạn lưỡng cực. Một chẩn đoán gần đây hơn được gọi là rối loạn điều hòa tâm trạng, đây là một tình trạng thời thơ ấu và thanh thiếu niên liên quan đến khó chịu mãn tính hoặc dai dẳng và thường xuyên bộc phát tức giận.

Tâm thần phân liệt: Rối loạn này liên quan đến nhận thức và suy nghĩ bị bóp méo.

Rối loạn tic: Những rối loạn này khiến một người thực hiện các chuyển động và âm thanh lặp đi lặp lại, đột ngột, không tự chủ (không có chủ đích) và thường là vô nghĩa, gọi là tics.

Một số rối loạn này, chẳng hạn như rối loạn lo âu, rối loạn ăn uống, rối loạn tâm trạng và tâm thần phân liệt, có thể xảy ra ở người lớn cũng như trẻ em. Những người khác chỉ bắt đầu từ thời thơ ấu, mặc dù họ có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Không có gì lạ khi một đứa trẻ mắc nhiều hơn một chứng rối loạn.