Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kent, Anh vừa tuyên bố, một chủng virus Ebola vốn chỉ gây bệnh trên lợn nay đã xuất hiện biến thể dẫn đến khả năng gây bệnh nguy hiểm cho con người.

Bệnh nhân Ebola người Tây Ban Nha Miguel Pajares được di chuyển tới bệnh viện trong trận dịch năm 2014. Ảnh: Truthsector

Theo đó, chủng virus có tên Reston thuộc nhóm Ebola - vốn được biết đến là virus chuyên gây bệnh ở lợn tại châu Á - có thể đã có đột biến. Các nhà khoa học cảnh báo, đột biến kể trên khiến loại virus này có thể gây bệnh cho người và trở thành mối đe dọa sức khỏe mới với cộng đồng.

Kết luận này được rút ra sau khi các nhà khoa học nghiên cứu sự khác biệt giữa những chủng virus Ebola gây bệnh nghiêm trọng ở người và virus Reston. Bằng việc phân tích trình tự gene các chủng virus Ebola gây bệnh trên người cũng như đưa ra dự đoán về ảnh hưởng của các biến thể virus đối với chức năng virus trên máy tính, họ có thể nhận diện sự khác biệt đặc trưng trong rất nhiều protein của virus.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ với một vài biến đổi ở protein có tên VP24, virus Reston có thể gây ra bệnh cho con người.

Nhóm virus Ebola gồm 5 loại là virus Bundibugyo, virus Ebola, virus Sudan, virus Ebola Bờ Biển Ngà (Ciebov) và virus Reston. Trước khi xuất hiện đột biến kể trên, Reston là thành viên duy nhất không gây bệnh trên người. Các thành viên còn lại là thủ phạm gây bệnh dịch nguy hiểm có tỷ lệ tử vong rất cao - từ 50-90%.