Đất sét là thành phần quan trọng đối với đồ gốm, sân tennis, hay đôi khi còn để làm đẹp da mặt. Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ còn chỉ ra loại đất sét xanh ở bang Oregon có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể hồi phục.

Loại đất sét xanh ở bang Oregon (Mỹ) có khả năng diệt khuẩn rất mạnh mẽ. Ảnh: Futurism

Các nhà khoa học tại bệnh viện tư Mayo Clinic và Đại học Arizona State University – tác giả của nghiên cứu công bố trên Tạp chí quốc tế về tác nhân kháng khuẩn (International Journal of Antimicrobial Agents) – đã phát hiện thấy tính năng diệt khuẩn (trong vết thương) mạnh mẽ của loại đất sét trên, ngay cả những vi khuẩn đã trở nên “nhờn” trước các phương pháp điều trị, hay gây nhiễm trùng nguy hiểm như Escherichia coli (E. coli) và MRSA dạng Staphylococcus aureus vốn rất khó điều trị. Ngoài ra, đất sét xanh Oregon cũng có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn – phát triển thành dạng màng sinh học vốn rất khó loại bỏ một khi được hình thành (do vi khuẩn bám dính vào bề mặt) và chiếm tỷ lệ lên tới 2/3 số ca nhiễm trùng.

Tháng 12/2016, Liên Hiệp Quốc đưa ra tuyên bố, rằng vấn đề nhiều loại vi khuẩn đang tiến hóa để trở nên nhờn kháng sinh thực sự là một cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu. Chúng ta (nhân loại) chỉ đơn giản là đã không thể theo kịp sự phát triển quá nhanh chóng của vi khuẩn, trong đó có việc phát triển kịp thời các loại thuốc hiệu quả để chống lại chúng. Vì vậy, việc phát hiện ra tính năng diệt khuẩn của loại đất sét xanh Oregon có thể sẽ mang lại sự thay đổi nào đó.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang muốn thực hiện thêm nhiều xét nghiệm nhằm tìm ra chính xác cơ chế tiêu diệt vi khuẩn trong đất sét, từ đó mới có thể tiến hành tái tạo hợp chất trong phòng thí nghiệm và đưa thành quả vào kho “ứng dụng” giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn nhờn kháng sinh.