Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học Trung Quốc đã phác thảo thành công bản đồ phân tử cho các gene trong phôi chuột. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà khoa học sẽ hiểu rõ hơn về giai đoạn đầu phát triển tế bào.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Sinh hóa và Sinh học Tế bào Thượng Hải, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc - Viện Đối tác Xã hội Max Planck của Đức về Sinh học Tính toán và Viện Sinh học và Sức khỏe Quảng Châu, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các bước đột phá trong y học tái tạo liên quan đến tế bào gốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa có bước đột phá trong lĩnh vực y học.

Jing Naihe, một trong những nhà nghiên cứu chính của nhóm nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi đã tiết lộ quỹ đạo phát triển của các tế bào tiền thân trước đó chưa từng được quan sát theo cách tiếp cận truyền thống".

Theo Bệnh viện Nhi đồng Boston, các tế bào tiền thân, không bị nhầm lẫn với các tế bào gốc trưởng thành, được định nghĩa là các hậu duệ sớm của các tế bào gốc có thể biệt hóa để tạo thành một hoặc nhiều loại tế bào, nhưng không thể phân chia và sinh sản vô thời hạn. Do đó hạn chế hơn tế bào gốc trong các loại tế bào mà chúng có thể hình thành, nhưng vẫn có những ứng dụng tiềm năng trong y học.

"Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học phát triển các phương pháp mới để lấy tế bào gốc cho gan, tuyến tụy, tủy sống, đóng góp cho nghiên cứu bệnh liên quan và thuốc tái tạo liên quan đến tế bào gốc", Jing nói thêm.

Tế bào gốc không chỉ có thể giúp các nhà khoa học hiểu tại sao bệnh tật xảy ra, chúng còn có thể được sử dụng để phát triển tế bào và mô mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể điều trị nhiều bệnh, như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, chấn thương cột sống, bệnh tim, tiểu đường và viêm khớp.

Một số thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy những ứng dụng đầy hứa hẹn của tế bào gốc. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra cách ghép tế bào gốc có thể tái tạo mô tim sau các cơn đau tim hoặc phẫu thuật tim hở.