Các nhà nghiên cứu ở Đại học kỹ thuật Munich, Đức đã phát triển và thử nghiệm thành công hệ thống cho phép các máy bay nhỏ hạ cánh mà không cần sự trợ giúp của hệ thống mặt đất vốn có chi phí lắp đặt và bảo trì cao.

Camera của hệ thống định vị quang học trên máy bay nhận ra đường băng ở khoảng cách rất xa so với sân bay - Ảnh: Naked science
Camera của hệ thống định vị quang học trên máy bay nhận ra đường băng ở khoảng cách rất xa so với sân bay - Ảnh: Naked science

Theo ion.org, các nhà khoa học Đức đã phát triển thành công cái gọi là thị giác máy cho phép máy bay hạ cánh hoàn toàn tự động không cần đến sự trợ giúp của các hệ thống trên mặt đất.

Tại các sân bay lớn, hệ thống hạ cánh bằng thiết bị cho phép các máy bay thương mại hạ cánh trên đường băng với độ chính xác cao. Ăng ten gửi tín hiệu vô tuyến đến thiết bị lái tự động (autopilot) để đảm bảo rằng nó đang tiếp cận đường băng một cách an toàn. Hiện nay, các kỹ sư cũng đang phát triển công nghệ cho phép hạ cánh tự động dựa trên điều hướng vệ tinh nhưng vẫn cần một hệ thống mặt đất để phóng to hình ảnh.

Trong khuôn khổ của dự án C2Land được chính phủ Đức hỗ trợ, các nhà nghiên cứu ở Đại học kỹ thuật Munich đang phát triển một hệ thống cho phép các máy bay nhỏ hạ cánh mà không cần sự trợ giúp của hệ thống mặt đất vốn có chi phí lắp đặt và bảo trì cao. Autopilot sử dụng tín hiệu GPS để điều hướng.

Tuy nhiên, có một vấn đề: các tín hiệu này nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài khác nhau, chẳng hạn như nhiễu loạn khí quyển. Máy thu GPS trên máy bay không thể luôn luôn phát hiện nhiễu một cách đáng tin cậy. Do đó, các phương pháp tiếp cận hiện có sử dụng GPS yêu cầu chuyển sang điều khiển thủ công ở độ cao ít nhất là 60m.

Để đảm bảo khả năng hạ cánh hoàn toàn tự động, một nhóm khoa học đã phát triển một hệ thống định vị quang học (optical positioning system): một camera tầm nhìn bình thường và một camera hồng ngoại, có thể cung cấp dữ liệu trong điều kiện tầm nhìn kém. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phần mềm đặc biệt để xử lý hình ảnh, cho phép hệ thống xác định vị trí của máy bay so với đường băng.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, các nhà khoa học đã kiểm tra hệ thống bằng cách hạ cánh mô hình máy bay thử nghiệm tại sân bay của Công ty Diamond Airplane. Theo phi công thử nghiệm, người ngồi trong buồng lái của máy bay, camera đã nhận ra đường băng ở khoảng cách rất xa so với sân bay. Hệ thống tự động hướng máy bay hạ cánh và đã hạ cánh chính xác trên trục đường băng.