Phát minh này thực sự là một đột phá, giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực pháp y di truyền học và nhân chủng học.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Phòng thí nghiệm Walsh, Viện Khoa học IUPUI

Ảnh minh họa. Nguồn: Phòng thí nghiệm Walsh, Viện Khoa học IUPUI

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, đứng đầu là các nhà khoa học thuộc Viện khoa học IUPUI và Trung tâm y tế đại học Erasmus MC ở Hà Lan, đã phát triển một công cụ mới để dự đoán chính xác màu mắt, tóc và da từ vật liệu sinh học của con người, thậm chí là một mẫu DNA nhỏ - chẳng hạn, còn sót lại ở một hiện trường vụ án hoặc thu được từ các di tích khảo cổ học. Công cụ mô tả sắc tố đa nhiệm này đã làm được một điều mà trước đây chưa từng có: cung cấp đặc điểm vật lý của một người bằng cách tạo ra cả ba đặc điểm sắc tố cùng lúc, sử dụng một công cụ web miễn phí sẵn có.

Phát minh trên có thể là một cứu cánh khi hồ sơ DNA pháp y tiêu chuẩn không phát huy tác dụng, do không có DNA tham chiếu để so sánh với mẫu thu được. Hệ thống xét nghiệm DNA HIrisPlex-S có khả năng dự đoán đồng thời các hình thái màu sắc của mắt, tóc và da từ mẫu DNA. Người dùng, chẳng hạn những ai thực thi pháp luật hoặc nhà nhân chủng học, có thể nhập dữ liệu liên quan nhờ sử dụng công cụ phân tích DNA trong phòng thí nghiệm, và hệ thống HIrisPlex-S sẽ dự đoán hình thái sắc tố của người có DNA được cung cấp.

"Trước đây, chúng tôi đã trợ giúp những người thi hành pháp luật và nghiên cứu nhân chủng học bằng các công cụ phân tích DNA cho màu mắt và kết hợp cả màu mắt lẫn tóc, tuy nhiên màu da là một phạm trù phức tạp hơn nhiều" - nhà di truyền học pháp y Susan Walsh đến từ IUPUI, người đồng dẫn dắt nghiên cứu, cho biết. "Quan trọng hơn, chúng tôi sẽ trực tiếp dự đoán màu da thực tế, dựa theo năm nhóm sắc tố - rất trắng, trắng, trung bình, ngăm và đen – nhờ dấu vết DNA từ các gene quy định màu da của từng cá nhân.

Walsh cho biết: "Khi chúng ta hỏi các nhân chứng, phần lớn họ đều nhắc đến màu tóc và da. Còn những gì mà chúng tôi đang làm lại sử dụng tính di truyền học để xem xét một cách khách quan những gì họ kể lại".

Hiện công cụ mô tả sắc tố mới, hoàn thiện với xác suất và độ chuẩn xác cao này đã có thể được sử dụng miễn phí và trực tuyến. Công trình nghiên cứu mang tên: "HIrisPlex-S System for Eye, Hair and Skin Colour Prediction from DNA: Introduction and Forensic Developmental Validation" đã được đăng tải trên tạp chí bình duyệt Forensic Science International: Genetics.

"Nhờ hệ thống HIrisPlex-S mới, lần đầu tiên các nhà di truyền học pháp y và nhà nhân chủng học di truyền có thể đồng thời tổng hợp thông tin về màu mắt, tóc và da từ một mẫu DNA, kể cả đối với những DNA chất lượng thấp hay có số lượng ít ít ỏi, thường thấy trong các nghiên cứu pháp y về một nhóm đối tượng cụ thể hoặc trong lĩnh vực nhân chủng học”, Manfred Kayser đến từ Erasmus MC, người đồng dẫn dắt nghiên cứu, cho biết.