Thông qua dữ liệu quan sát từ Mảng Kính viễn vọng Quang phổ Hạt nhân (NuSTAR) của NASA, các nhà khoa học phát hiện một nguồn phát tia X năng lượng cao mang tên M82 X-2 tỏa ra mức năng lượng gấp khoảng 10 triệu lần so với Mặt trời.

Một sao neutron phát sáng xoáy trên nền màu cam rực lửa với những tia từ trường phát ra. Ảnh: Live Science

Mức năng lượng này phá vỡ một định luật vật lý gọi là “giới hạn Eddington”, quy định độ sáng tối đa của một vật thể dựa trên khối lượng của nó. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal.

Ban đầu các nhà khoa học suy đoán M82 X-2 có thể là một lỗ đen, nhưng sau khi phân tích kỹ lưỡng họ kết luận đây là một sao neutron – phần lõi đã chết còn sót lại của các ngôi sao như Mặt trời. Ngôi sao này nằm trong thiên hà Messier 82 cách Trái đất khoảng 12 triệu năm ánh sáng.

M82 X-2 hút một lượng vật chất bằng khoảng 1,5 Trái đất mỗi năm từ ngôi sao lân cận. Khi lượng vật chất này va chạm vào bề mặt của sao neutron, nó tạo ra độ sáng mạnh đến mức khó tin mà chúng ta quan sát được.