Với đầy đủ các tính năng tương tác, trải nghiệm, đánh giá, kết nối giao thương; nền tảng triển lãm số cho phép chúng ta tổ chức trực tuyến hầu hết các loại hình sự kiện khác nhau.

Triển lãm Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch 2022 trên nền tảng số.

Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp muốn chuyển giao công nghệ của mình ra thị trường. Khi đại dịch COVID-19 xảy đến, cũng giống như những sự kiện thường niên khác, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đã phải chuyển sang tổ chức Techmart dưới hình thức trực tuyến.

Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng liệu Techmart có được đón nhận như những năm trước không, nhất là khi Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020 đã tiếp đón hơn 500 lượt khách đến tham quan sự kiện, trong đó có 109 lượt giao dịch trực tiếp tại gian hàng. Và cuối cùng, ban tổ chức đã như vỡ oà khi có đến “hơn 10.000 lượt tham dự Techmart công nghệ sau thu hoạch 2021 trực tuyến chỉ ngay trong ngày đầu khai mạc”, CESTI cho biết 1.

Một trong những yếu tố đứng đằng sau sự thành công của sự kiện trực tuyến này đó chính là nền tảng triển lãm trên không gian số Tilaso. Thực chất, không phải đến khi đại dịch xảy đến, Tilaso mới rục rịch ra đời. Từ cách đây 10 năm, ông Trần Thái Long, Giám đốc R&D Long Group đã ấp ủ xây dựng một nền tảng triển lãm số. “Khi ấy, tôi có dịp phụ công ty của bố tôi tham gia triển lãm về đồ nội thất. Qua hỏi thăm, tôi mới biết các công ty thường đầu tư khoảng 40 triệu cho một gian hàng - một con số với tôi là rất cao”, ông chia sẻ tại hội thảo giới thiệu “Tilaso – Nền tảng triển lãm kết nối trên không gian số” diễn ra vào cuối tháng chín vừa qua.

Làm thế nào để giá tiền giảm xuống mà hình thức gian hàng vẫn hấp dẫn, thu hút được người đến tham quan, giao dịch? Theo ông, triển lãm vật lý truyền thống sẽ mang lại hai giá trị: thứ nhất là thông tin thị trường của ngành nghề, thông tin của công ty, và thứ hai là tương tác giữa người với người, tương tác giữa người với sản phẩm. “Trong hai giá trị đó, tôi nghĩ nếu chúng ta bỏ bớt một giá trị về tương tác trực tiếp đi thì sẽ ra được đáp án cho bài toán này”, ông chia sẻ về những trăn trở của mình lúc bấy giờ.

Dù giảm mức độ tương tác, nhưng triển lãm số giúp mở rộng giới hạn không gian trưng bày và số lượng sản phẩm/dịch vụ; chọn lọc thông tin doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ theo chủ đề triển lãm. Thông tin sản phẩm, dịch vụ, thông tin thị trường đều có trong sự kiện triển lãm được số hóa và lưu trữ trên internet, khách tham quan dễ dàng xem lại hoặc tải về. Với triển lãm số, khách tham quan chỉ cần có thiết bị kết nối internet, không cần đi đến địa điểm tổ chức tham quan trực tiếp, có thể chủ động tham quan bất kỳ thời điểm nào trong suốt thời gian tổ chức triển lãm. Người tham quan có thể kết nối và tương tác với doanh nghiệp trưng bày triển lãm qua nhiều hình thức trực tuyến (chat, sms, call…).

Với ý tưởng này, tháng 8/2019, ông Long đã tiến hành xây dựng nền tảng Tilaso - trước thời điểm COVID-19 bắt đầu xuất hiện. “Triển lãm số là một giải pháp marketing không mới nhưng nó chỉ thực sự nổi lên khi đại dịch xảy đến, tôi cảm thấy may mắn khi mình đã xây dựng nó trước đại dịch, để rồi khi các doanh nghiệp cần đến thì tôi đã có sẵn công cụ trong tay”, ông Trần Thái Long chia sẻ.

Đơn giản hóa để tối ưu hóa chi phí

Tương tự với những nền tảng triển lãm số khác, Tilaso có những chức năng chính như tổ chức triển lãm số, phòng trưng bày trực tuyến, phòng hội thảo trực tuyến, phòng tư vấn chuyên gia trực tuyến 1-1, chức năng báo cáo, admin. Trong đó, chức năng thiết kế gian hàng triển lãm gọn nhẹ, cho phép nhà triển lãm trình bày các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ dễ dàng để tăng tương tác với khách tham dự; bộ tính năng tương tác có sẵn cho phép vận hành một sự kiện ảo tương tự như sự kiện thực giữa các bên tham gia; chức năng thống kê báo cáo giúp đơn vị tổ chức tổng hợp số liệu, báo cáo để cải tiến hiệu quả cho các sự kiện tiếp theo.

Nền tảng Tilaso hiện có thể ứng dụng cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực cần đến sự kết nối giao thương; có thể kể đến các triển lãm khởi nghiệp; triển lãm giới thiệu việc làm, tuyển dụng; triển lãm công nghệ sinh học; triển lãm tranh ảnh, hội họa, sách, nghệ thuật; triển lãm thời trang; triển lãm nội thất, công nghệ thông tin…

Hiện tại thị trường Việt Nam có khoảng tám công ty công nghệ tổ chức triển lãm số, Tilaso có gì đặc biệt để thu hút doanh nghiệp? “Chúng tôi nghĩ giá trị khác biệt của Tilaso nằm ở điểm nền tảng đã đơn giản hóa quá trình trưng bày. Các nền tảng khác thường đến tận nơi chụp 3D, chụp 360 độ sản phẩm và người đại diện doanh nghiệp, họ cũng xây dựng các triển lãm theo hướng tương tác tự do, khách tham quan có thể di chuyển trên phím, chuột để đi tới đi lui, qua phải qua trái”, ông Trần Thái Long mô tả, “chúng tôi đơn giản hóa tất cả những chi tiết đó, khách tham quan chỉ cần click chuột lựa chọn (ví dụ như tham quan các gian hàng hay nghe tọa đàm giới thiệu sản phẩm), và di chuyển theo đường thẳng, tiến tới hoặc lùi lại, không phải mất thời gian đọc hướng dẫn di chuyển”. Bên cạnh đó, Tilaso chỉ yêu cầu các doanh nghiệp chụp ảnh 2D sản phẩm và người đại diện để giảm thiểu chi phí chụp 3D.

Một số gian hàng trực tuyến tại triển lãm Techmart.

Điều này có thể khiến gian hàng triển lãm không được sinh động và có tính tương tác cao như kỳ vọng, nhưng khách tham quan có thể theo dõi slide trình chiếu, video hoặc trực tiếp liên hệ với gian hàng trên nền tảng để được tư vấn. Điều quan trọng mà Tilaso hướng đến đó là “việc đơn giản hóa giúp chúng tôi cung cấp cho khách chi phí tối ưu nhất, chỉ bằng 30% - 50% so với các nền tảng khác, đồng thời thời gian xây dựng phòng trưng bày cũng được rút ngắn nhất có thể”, ông Long giải thích về hướng đi của mình.

Nhờ đó, triển lãm Techmart trực tuyến đã tổ chức thành công với ba khu vực chính: khu vực trưng bày/triển lãm, khu vực hội thảo/hội nghị, khu vực tư vấn chuyên gia. Khu trưng bày/triển lãm online được bố trí thành các khu tham quan theo chủ đề, người dùng có thể click chọn vào từng khu tham quan và xem thông tin các gian hàng online, xem thông tin giới thiệu doanh nghiệp và các sản phẩm dịch vụ (video/audio/tài liệu). Các tính năng tương tác tại phòng hội thảo cho phép xem lịch và chọn sự kiện tham gia, xem thông tin về diễn giả, xem thông tin về hội thảo, tải các tài liệu, vào phòng hội thảo, liên hệ khi cần hỗ trợ,… Bên cạnh đó, khách tham quan có thể vào phòng tư vấn online để chọn phòng tư vấn, xem lịch tư vấn, đăng ký lịch tư vấn, liên hệ khi cần hỗ trợ, xem thông tin về chuyên gia, tải các tài liệu,… Sau thời gian hai ngày diễn ra, các thông tin triển lãm sẽ được lưu trữ trong sáu tháng để khách hàng có thể tự do truy cập, liên hệ với các nhà cung ứng và đặt vấn đề về chuyển giao công nghệ.

Dù có rất nhiều tiện ích, nhưng ông Trần Thái Long khẳng định rằng mình không xem triển lãm số là giải pháp thay thế hoàn toàn cho triển lãm trực tiếp, bởi triển lãm trực tiếp mang lại những cảm nhận và mức độ tương tác rất khác. “Với tôi, triển lãm số với nhiều đặc điểm ưu việt sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho triển lãm vật lý truyền thống”, ông nhận định. Trong một số trường hợp, các doanh nghiệp có thể tổ chức triển lãm số trước hoặc song song với thời gian diễn ra triển lãm vật lý; không chỉ để những người ở xa có thể tham dự được, mà những người có dự định đến trực tiếp triển lãm có thể theo dõi tổng quan trước rằng triển lãm này sẽ có những gì.

Một chủ doanh nghiệp tại TP.HCM cũng chia sẻ rằng, tuỳ vào từng giai đoạn phát triển mà doanh nghiệp sẽ quyết định nên theo hình thức triển lãm nào. “Có những thời điểm, chúng tôi bắt buộc phải tham gia các triển lãm vật lý để trực tiếp gặp đối tác; lại có những thời điểm chúng tôi có thể tổ chức song song vì đã đảm bảo được sẽ có những người xem trực tuyến. Theo bà, “nếu bên cung ứng có thể tạo ra một nền tảng trải nghiệm tốt với những gói giải pháp tối ưu, thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ xem đó là một trong những lựa chọn tiềm năng song song với các triển lãm tương tác trực tiếp”.

Chú thích
1https://cesti.gov.vn/bai-viet/CTDS1/hon-10000-luot-tham-du-techmart-cong-nghe-sau-thu-hoach-2021-truc-tuyen-trong-ngay-khai-mac-3635dc3c-9dec-42d2-bb42-20f0380d106e