Tàu vũ trụ Hayabusa 2 của Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa rời khỏi quỹ đạo tiểu hành tinh Ryugu với tốc độ 10 cm/giây và bắt đầu hành trình quay trở về Trái đất.

Tàu thăm dò Hayabusa 2. Ảnh: JAXA.

Tàu vũ trụ Hayabusa 2, có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh cỡ lớn, được phóng đi từ Trái đất vào tháng 12/2014. Nó bay quãng đường 3,2 tỷ km trong không gian, và sau 1.302 ngày mới tới được tiểu hành tinh Ryugu.

Trong năm nay, Hayabusa 2 đã hai lần lấy mẫu đất đá từ tiểu hành tinh cổ xưa. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng hai, con tàu bắn một viên đạn nặng 5 gram làm từ kim loại tantan (Ta) xuống bề mặt tiểu hành tinh khiến đất đá văng lên rồi dùng thiết bị thu thập lại.

Lần thứ hai diễn ra vào tháng tư, con tàu dùng bom làm nổ bề mặt tiểu hành tinh để tạo ra một hố nhân tạo rộng 10 m. Sau đó, nó hạ cánh xuống hố và thu thập mẫu đất đá dưới bề mặt thiên thể.

Khi trở về đến Trái đất vào tháng 12/2020, tàu vũ trụ Hayabusa 2 sẽ thả khoang kín chứa các mẫu vật xuống một sa mạc ở Australia. Những mẫu vật này là manh mối để các nhà khoa học hiểu thêm về nguồn gốc và sự hình thành của hệ Mặt trời.