Các nhà khoa học tại Đại học New York, Buffalo (Mỹ) và Viện Ung thư Roswell Park đã tạo ra phôi lai giữa người và chuột với tỷ lệ tế bào người cao nhất từ trước đến nay – chiếm khoảng 4%, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances vào tháng 5/2020.

Ảnh: iStock.

“Chúng tôi đang tìm cách tạo ra sinh vật lai để phát triển nguồn nội tạng cho những người cần cấy ghép”, Jian Feng, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Đầu tiên, các nhà khoa học ngăn chặn sự hoạt động của protein mTOR trong tế bào gốc lấy từ cơ thể người. Sau đó, họ tiêm khoảng 10 tế bào gốc này vào phôi nang chuột 3,5 ngày tuổi. Khi phôi thai chuột lớn lên, tế bào người không chỉ xuất hiện trong các mô của tim, gan, tủy xương mà còn cả trong máu con vật.

Tuy nhiên, vật liệu di truyền của người không có trong trứng hoặc tinh trùng chuột. Điều này giúp loại bỏ mối lo ngại về việc loài lai có thể sinh sản.

Ủy ban đạo đức cho phép nhóm nghiên cứu phát triển phôi trong 17 ngày, lâu hơn một tuần so với hầu hết thí nghiệm trước đây. Sinh vật lai không được phép phát triển lâu hơn, bởi vì các nhà khoa học lo ngại nếu chúng được sinh ra sẽ “giống người” hơn những con chuột bình thường.