Cận kề với cuộc bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Biden khuyến kích toàn chính phủ tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực dược sinh học và công nghệ sinh học với mục tiêu cắt giảm tỉ lệ chết vì ung thư xuống còn 50% vào 25 năm tới. Thông tin mới này làm nhiều đối tác quốc tế chào đón, chờ thời điểm bắt đầu.

Trước khi các cuộc bầu cử ở Quốc hội Mỹ diễn ra, Tổng thống Joe Biden đã chính thức thông báo một loạt những quyết sách chính trị: những sáng kiến về sức khỏe và công nghệ sinh học, như tái thiết lập một siêu sáng kiến về ung thư để cắt giảm tỉ lệ chết vì ung thư xuống 50% trong vòng 25 năm, và hứa hẹn đầu tư 2 tỉ USD cho các chuỗi cung cấp dược phẩm sinh học và công nghệ sinh học nội địa Mỹ. Một trong những mục tiêu quan trọng của những chính sách này, theo miêu tả của ông Biden trong thông báo vào ngày 12/9/2022, hướng đến việc “chấm dứt căn bệnh ung thư như chúng ta đã biết và thậm chí là điều trị ung thư cho tất cả mọi người dân”.

Sáng kiến về công nghệ sinh học, theo ông Biden, cũng phù hợp với kế hoạch giảm tỉ lệ chết vì ung thư nhưng hướng đến việc khiến cho nước Mỹ ít phụ thuộc hơn vào các quốc gia khác về việc sản xuất thuốc và cung cấp các công nghệ sinh học. Sáng kiến Công nghệ sinh học và sản xuất sinh học quốc gia hứa hẹn đem đến “những biện pháp điều trị giá rẻ hơn, tạo ra nhiều công việc tốt hơn, tăng cường cuối cung cấp, cải thiện sức khỏe và giảm thiểu phát thải carbon”. Trong đó có một danh sách những bước đi cụ thể, bao gồm 40 triệu USD để mở rộng nền sản xuất nội địa về các thành phần dược phẩm, 100 triệu USD cho Bộ Năng lượng Mỹ để đầu tư vào R&D chuyển đổi năng lượng sinh khối cho nhiên liệu và hóa chất, 60 triệu USD để tăng quy mô các cơ sở sản xuất sinh học.

Khi còn là Phó Tổng thống, ông Joe Biden đã từng tới phòng thí nghiệm của chuyên gia máu trắng Ross Levine (trái). Nguồn: wikipedia

Đáng chú ý là ông Biden đã chọn Thư viện Tổng thống Kennedy ở Boston làm địa điểm công bố các sáng kiến như một ngụ ý rằng mình cũng là một tổng thống của các siêu dự án tầm cỡ thế giới như cách cựu Tổng thống John F. Kennedy đã từng làm vào năm 1962 khi tuyên bố lên kế hoạch đưa người lên Mặt trăng trước năm 1970.

Và ông cũng cho biết, sẽ bổ nhiệm tiến sĩ Renee Wegrzyn làm giám đốc Dự án nghiên cứu Tiên tiến về Y tế (ARPA-H) với kỳ vọng tạo ra những công nghệ đổi mới có thể làm thay đổi cuộc chơi. Tiến sĩ Renee Wegrzyn từng là Phó Chủ tịch Công ty Công nghệ sinh học Ginkgo Bioworks, nơi bà ứng dụng sinh học tổng hợp để tìm các giải pháp chống lại các bệnh truyên nhiễm – bao gồm cả COVID-19.

Các đối tác toàn cầu

Hợp tác quốc tế là một phần trong kế hoạch của Nhà Trắng trong việc thực hiện những mục tiêu của việc thúc đẩy ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học Mỹ.

Một sắc lệnh của Nhà Trắng được ban hành đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ và những cơ quan khác “tăng cường hợp tác, bao gồm các dự án nghiên cứu chung và các trao đổi chuyên gia, về R&D trong công nghệ sinh học, đặc biệt là về hệ gene”.

Các nỗ lực mới của Mỹ phù hợp với nỗ lực toàn cầu đã tồn tại từ lâu trong việc thúc đẩy R&D trong ngành dược sinh học và công nghệ sinh học, vốn được củng cố thêm bởi đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu. Ủy ban châu Âu hiện đang quản lý một nhiệm vụ tương tự “dự án ung thư trị giá 500 triệu Euro để cắt giảm tỉ lệ chết vì ung thư, như một phần của chương trình R&D Horizon Europe, vốn từ lâu đã đầu tư nhiều kinh phí vào các đổi mới sáng tạo trong công nghệ sinh học và kinh tế sinh học. Nhưng bất chấp trái ngược với nhiệm vụ hợp tác toàn cầu này, một thông báo ngắn gọn của Mỹ cho biết các mục tiêu của sáng kiến ung thư bao gồm việc mở rộng “năng lực của nền sản xuất sinh học nội địa nên việc sáng tạo ra ở Mỹ là để sản xuất tại Mỹ”.

Chính trị của ung thư

Tình hình chính trị trong nước cũng thể hiện trong các sáng kiến này, khi Đảng Dân chủ cố gắng giữ quyền kiểm soát mỏng manh của họ ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Patty Murray, một thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ ở bang Washington đã viết trong tài khoản Twitter của mình là “Các điều luật độc ác, nguy hiểm của [Đảng Cộng hòa] đang khiến các bác sĩ phải trì hoãn việc điều trị cho bệnh nhân ung thư và khiến phụ nữ khó nhận hơn để có được sự chăm sóc sức khỏe mà họ cần. Chương trình nghị sự của [Đảng Cộng hòa] đang đặt mọi người vào tình trạng rủi ro”.

Bản thân ông Biden cũng có những hành động mang tính ngoại giao hơn khi nói “Ung thư không phân biệt đỏ hay xanh; nó không quan tâm đến việc anh là người của Đảng Cộng hòa hay Dân chủ” khi ngụ ý đến các chính sách mới.

Nhưng giới công nghiệp thì nhanh chóng chào mừng sáng kiến. Albert Bourla, CEO của Pfizer viết trên tài khoản Twitter “Thật vui mừng khi thấy hành động truyền cảm hứng thông qua siêu sáng kiến Ung thư”. Dĩ nhiên, vấn đề ung thư được nhiều người Mỹ quan tâm khi bỏ phiếu. Bất chấp những tiến bộ lớn trong điều trị và phát hiện ung thư trong thế hệ qua, ung thư vẫn là nguyên nhân dẫn đến cái chết thứ nhì Mỹ, chỉ sau bệnh tim. Hơn 1,9 triệu người Mỹ bị chẩn đoán ung thư hằng năm và 609.000 người chết, theo số liệu của Hội Ung thư Mỹ.

Đây là lần thứ ba ông Biden tập trung vào chủ đề này – ông từng ủng hộ siêu dự án đầu tiên vào năm 2016 khi còn là Phó Tổng thống, sau đó loan báo nỗ lực tái khởi động dự án này một lần nữa vào tháng 2/2022. Con trai lớn nhất của ông, Beau Biden, đã chết vì ung thư năm 2016, và ông thường ngụ ý đến căn bệnh này trong các bài phát biểu của mình “Chính siêu dự án ung thư là một trong những nguyên nhân vì sao tôi lại trở thành tổng thống”, ông nói vậy tại Boston vào ngày 12/9/2022 vừa qua.

Một điểm khác biệt với quá khứ là đây là thời điểm vô vàn chi tiết đã được công khai về ngân sách, trách nhiệm của cơ quan phụ trách và các hành động cụ thể. về phần ngân sách, cho cả sáng kiến ung thư và công nghệ sinh học, là những khoản mới được phân bổ từ Đạo luật Chip và Khoa học mới được thông qua – điều luật về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu của ông Biden. Pháp lệnh của ông đã nêu các cơ quan chính phủ có trách nhiệm với dự án thông qua điều mà ông gọi là phản hồi của “toàn bộ chính phủ” với ung thư và công nghệ sinh học, và lập ra thời hạn cho nhiều cơ quan chính phủ chuẩn bị các đề xuất bổ sung và ước tính ngân sách trong một vài năm tới.

Nguồn: sciencebusiness.net, nature.com