Các nhà thiên văn tại Đại học West Virginia (Mỹ) phát hiện ngôi sao neutron lớn nhất từng được biết đến trong vũ trụ nhờ sử dụng Kính viễn vọng Green Bank.

Ảnh: NASA.

Tên gọi của ngôi sao này là J0740+6620. Nó nằm cách Trái đất khoảng 4.600 năm ánh sáng. Tuy chỉ có đường kính 30 km, nhưng khối lượng của J0740+6620 nặng gấp 2,17 lần Mặt trời, tương đương 333.000 lần khối lượng của Trái đất.

Sao neutron J0740+6620 đã ở mức giới hạn về khối lượng và độ đậm đặc mà một vật thể có thể đạt đến trước khi biến thành hố đen.

Để hình dung khối lượng của sao neutron vừa phát hiện, bạn có thể tưởng tượng một viên đường hình vuông nếu làm bằng vật liệu của sao neutron sẽ nặng 100 triệu tấn khi cân trên Trái đất hoặc bằng tổng khối lượng của toàn bộ dân số loài người.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy vào tháng 9/2019.

Sao neutron là phần còn lại của các ngôi sao khổng lồ, được tạo nên sau những vụ nổ siêu tân tinh. Các nhà khoa học cho biết, họ tình cờ phát hiện J0740+6620 khi đang tìm kiếm sóng hấp dẫn. Ngôi sao neutron này được xác định là một sao xung, phát ra những chùm sóng vô tuyến khi quay tròn cực nhanh.