Xe tự hành Curiosity Rover vừa được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nâng cấp phần mềm mới cho phép nó tự chọn mục tiêu để bắn chùm tia laser vào khoáng vật nhằm phân tích thành phần của chúng. Đây là một nhiệm vụ của Curiosity Rover trong 4 năm thám hiểm sao Hỏa.

Curiosity Rover đang bắng laser vào khoáng vật trên sao Hỏa. Ảnh: Wikipedia

Phần mềm Aegis giúp Curiosity Rover chủ động dùng nhiều loại tia laser và kính thiên văn camera nhằm xác định mục tiêu tiềm năng dựa trên các tiêu chí do các nhà khoa học ở Trái đất đề ra. “Việc tự do điều khiển đặc biệt hữu ích khi các nhà khoa học gặp khó khăn hay không thể liên lạc với Curiosity Rover” - kỹ sư Tara Estlin của NASA nói.

Để bắn khoáng vật bằng laser, Curiosity Rover tấn công bằng một xung nhỏ, sau đó đo phần khí được sản sinh ra bằng quang phổ kế. Công cụ này ghi lại các bước sóng qua màu sắc của plasma - trạng thái thứ tư của vật chất, trong đó vật chất bị ion hóa mạnh - được tạo ra bởi việc bắn chùm laser. Sau đó, thành phần hóa học của khoáng vật sẽ lần lượt được xác định.

“Do kích thước nhỏ của khoáng vật và khó khăn trong việc điều khiển từ Trái đất, để bắn chính xác, xe tự hành phải ở gần mục tiêu một thời gian dài để người điều khiển tại Trái đất tinh chỉnh các thông số. Với việc cập nhật phần mềm Aegis, Curiosity Rover có thể tấn công chính xác một cách tự động ngay lần đầu tiên” - ông Estlin nói.