Tính đến thời điểm hiện tại, NASA đã ước tính số lượng rác vũ trụ có kích thước lớn hơn 1cm đang được họ theo dõi rơi vào khoảng 500.000 vật thể đang tồn tại di chuyển theo quỹ đạo riêng xung quanh Trái Đất.

Các nhà tìm kiếm ở Học viện Khoa học Nga tại Moscow nói rằng các mảnh vỡ có “mối nguy hiểm đặc biệt” bởi vì không rõ liệu vệ tinh có va chạm với mảnh vỡ hoặc bị quốc gia khác cố tình tấn công hay không.

Một nghiên cứu trên tạp chí của Acta Astronautica, nhà vật lý thiên văn người Nga Vitaly Adushkin cho biết một sự cố "có thể dấy lên cuộc xung đột về chính trị hoặc thậm chí vũ trang giữa các quốc gia.”

Cơ quan vũ trụ tại Mỹ và Nga lần theo dấu vết của hàng ngàn mảnh rác có kích thước lớn hơn 10 cm nhưng có khả năng còn cả ngàn tỉ những mảnh rác nhỏ hơn. Theo giáo sư Adushkin, nếu các cơ quan không làm sạch khu vực quỹ đạo Trái đất thì tình hình này sẽ còn tiếp diễn.

1
Hình ảnh mô tả những mảnh vỡ văng ra ở quỹ đạo Trái đất (Theo Cơ quan vũ trụ Châu Âu)

Ngay cả những mẩu nhỏ nhất của mảnh vỡ cũng có khả năng gây thiệt hại cho tàu vũ trụ khi va chạm với tốc độ kết hợp hơn 30.000 dặm/giờ.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi một vệ tinh Blitz của Nga bị hư hỏng trong năm 2013 sau khi va chạm với các mảnh vỡ bị văng ra khi Trung Quốc đã bắn hạ một vệ tinh cũ trong năm 2007. Việc tiêu hủy các vệ tinh còn sót để lại hơn 3.000 mảnh vỡ trên quỹ đạo.

Dữ liệu từ Cơ quan Vũ trụ Nga năm ngoái cho thấy Trạm vũ trụ quốc tế đã buộc phải có hành động thích hợp nhằm tránh những cuộc va chạm ngoài không gian đã xảy ra năm lần trong năm 2014.