Di căn là nguyên nhân chính chiếm 90% các ca tử vong ở bệnh nhân ung thư. Trước đây, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ quá trình di căn trong hạch bạch huyết - một phần của hệ bạch huyết, có mặt ở khắp cơ thể và đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, diễn ra như thế nào.

(Nguồn: ibs.re.kr)

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm nghiên cứu của Hàn Quốc đã công bố nguyên lý của việc di căn này, qua đó mở ra kỳ vọng về những phương pháp mới trong điều trị và phòng ngừa di căn cho các bệnh nhân ung thư.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, nhóm nghiên cứu về mạch máu thuộc Viện nghiên cứu cơ bản Hàn Quốc (IBS), do nhà nghiên cứu Koh Gou-young đứng đầu, đã lần đầu tiên làm sáng tỏ rằng tế bào ung thư sử dụng axit béo làm nhiên liệu chính để di căn sang hạch bạch huyết, phản bác lại ý kiến trước đó rằng phần lớn tế bào ung thư lan rộng nhờ năng lượng từ glucose.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tiêm thuốc ức chế chuyển hóa axit béo vào chuột mắc ung thư. Kết quả là di căn hạch bạch huyết giảm mạnh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã xác định sự tồn tại của protein YAP thúc đẩy sự chuyển hóa axit béo trong quá trình di căn. Điều này có nghĩa nếu ức chế được sự sản sinh protein YAP hoặc ức chế quá trình oxy hóa axit béo thì có thể ngăn chặn được di căn trong hạch bạch huyết.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trên ấn bản trực tuyến của tạp chí khoa học quốc tế Science./.