Trong phương pháp này, một số tế bào khối u được lấy ra khỏi cơ thể, điều trị bằng thuốc hóa trị, rồi đưa trở lại khối u. Khi đó, các tế bào bị tổn thương bởi hóa trị sẽ phát tín hiệu kích hoạt tế bào T tấn công khối u.

Tế bào T tấn công khối u. Ảnh minh họa.

Liệu pháp miễn dịch là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả, kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tiêu diệt các tế bào khối u, nhưng liệu pháp này chỉ có hiệu quả đối với một số ít bệnh ung thư nhất định.

Một nhóm thuốc hiện đang được sử dụng trong liệu pháp miễn dịch ung thư là chất ức chế buộc các tế bào T tấn công khối u, nhưng thuốc này không có tác dụng với nhiều loại ung thư. Michael Yaffe, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y học ung thư chính xác MIT và các đồng nghiệp đã cố gắng cải thiện hiệu suất của liệu pháp miễn dịch bằng cách kết hợp thêm với các loại thuốc hóa trị. Phương pháp mới của nhóm Yaffe dựa trên một hiện tượng được gọi là chết tế bào sinh miễn dịch, trong đó các tế bào khối u chết hoặc sắp chết gửi tín hiệu thu hút sự chú ý của hệ thống miễn dịch.

Trong đĩa thí nghiệm, họ thử điều trị các tế bào ung thư bằng một số loại thuốc hóa trị khác nhau, với liều lượng khác nhau. Sau khi xử lý tế bào ung thư bằng hóa trị, họ đưa tế bào T - tế bào có nhiệm vụ tiêu diệt những tế bào bị thương hoặc bị bệnh - vào đĩa. Sau đó, họ đo lường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của tế bào T. Đáng ngạc nhiên là thuốc hóa trị đã không hỗ trợ được nhiều cho tế bào T; những thuốc hóa trị hỗ trợ nhiều nhất cho tế bào T lại là các thuốc liều thấp, không giết chết nhiều tế bào ung thư. Họ nhận ra nguyên nhân: Các tế bào khối u đã chết không kích thích hệ thống miễn dịch, mà là các tế bào bị thương do hóa trị nhưng vẫn còn sống.

Từ đó, họ tìm ra phương pháp mới: xử lý các tế bào khối u trong đĩa thí nghiệm, đưa chúng trở lại khối u cùng với thuốc liệu pháp miễn dịch, và các tế bào khối u còn sống nhưng bị thương sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động, Yaffe cho biết. Vì khi các tế bào khối u bị tổn thương DNA, chúng sẽ phát ra tín hiệu “trạng thái stress”, tín hiệu này kích thích tế bào T; và tế bào T sẽ tiêu diệt cả những tế bào khối u gần đó.

Trong thử nghiệm trên chuột bị u ác tính và u vú, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, phương pháp điều trị mới loại bỏ hoàn toàn các khối u ở 40% số chuột. Hơn nữa, vài tháng sau khi điều trị, các nhà nghiên cứu tiêm tế bào ung thư trở lại vào chính những con chuột này, nhưng các tế bào T của chuột đã nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư trước khi chúng có thể hình thành các khối u mới.

Yaffe hy vọng sẽ thử nghiệm phương pháp này ở những bệnh nhân có khối u không đáp ứng với liệu pháp miễn dịch, nhưng trước tiên cần nghiên cứu thêm để xác định xem nên sử dụng loại thuốc hóa trị nào và liều lượng bao nhiêu để có hiệu quả nhất đối với các loại khối u khác nhau.