Phryganistria chinensis Zhao có kích thước khổng lồ với độ dài hơn 62cm được tìm thấy ở Trung Quốc. Đến nay, đây là loài côn trùng dài nhất thế giới.

Các nhà khoa học cho biết họ tìm thấy loài côn trùng dài nhất thế giới với độ dài hơn 62 cm tại vùng núi phía Nam Trung Quốc và được đặt tên là Phryganistria chinensis Zhao theo tên người phát hiện ra nó, nhà nghiên cứu Zhao Li.

Zhao Li làm việc tại Bảo tàng côn trùng phía Tây Trung Quốc - IMWC ở Thành Đô. Ông nghe những người dân ở Quảng Tây truyền miệng nhau câu chuyện huyền thoại về loài bọ que khổng lồ dài nửa mét từ những năm 1998. Đến năm 2008, ông quyết định bắt đầu công cuộc tìm kiếm của mình.

Phat hien loai con trung dai nhat hanh tinh o TQ
Loài côn trùng khổng lồ được phát hiện ở vùng núi Quảng Tây, Trung Quốc.

Sau 6 năm ròng rã tìm kiếm “quái vật” trong truyền thuyết, cuối cùng ông nhận được thành quả xứng đáng, tìm ra là một loài bọ que dài nhất hành tinh.

Phat hien loai con trung dai nhat hanh tinh o TQ-Hinh-2
Hiện con côn trùng khổng lồ đang được nuôi dưỡng tại Bảo tàng côn trùng phía Tây Trung Quốc.

Ông chia sẻ: “Khi tôi đang thu thập những con côn trùng ở những dãy núi cao khoảng 1.200 m ở thành phố Liễu Châu, Quảng Tây vào đêm 16/8/2014 thì tôi thấy một bóng đen xuất hiện ở phía xa trông như một cành cây.

Khi tôi đến gần, tôi hoàn toàn sửng sốt khi thấy những cái chân của loài côn trùng khổng lồ cũng dài tương đương bằng thân của nó”.

Con vật được xác định dài 62.4 cm và chính thức trở thành loài côn trùng dài nhất hành tinh. Đặc biệt, loài côn trùng khổng lồ này còn là một loài bọ que hoàn toàn mới.

Ngay tại bảo tàng này, bọ que khổng lồ lại đẻ ra 6 trứng. Những con non sinh ra có độ dài trung bình khoảng 26 cm.