Cựu thủ tướng Anh Winston Churchill từng viết về khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh khác ngoài vũ trụ.

cuu-thu-tuong-anh-churchill-tin-nguoi-ngoai-hanh-tinh-ton-tai

Winston Churchill tin rằng sự sống có thể tồn tại ở đâu đó ngoài vũ trụ. Ảnh: iStock.

Timothy Riley, giám đốc Bảo tàng Quốc gia Churchill, Mỹ hôm 15/2 gửi một bài luận đặc biệt tới nhà vật lý thiên văn Mario Livio, người có những bình luận trên tạp chí Nature hôm 15/2, theoInternational Business Times.

Đây chính là bài luận docựu thủ tướng AnhWinston Churchill viết năm 1939, ngay trước khi Thế chiến II nổ ra. Trong bài luận cótựa đề "Chúng ta có cô đơn trong vũ trụ hay không?" này, ông Churchilltin rằng người ngoài hành tinh có thể tồn tại trong vũ trụ.Tuy nhiên, bài luận của ông không được công bố và dần bị quên lãng, cho đến gần đây người ta tìm thấy nó tại Bảo tàng Quốc gia Churchill.

Livio cho biết, các lập luận của Churchill phản ánh nhiều nội dung hiện đại trong lĩnh vực sinh vật học vũ trụ. Sự sống trên Trái Đất đều cần nước lỏng để tồn tại. Do đó, một hành tinh muốn phát triển sự sống phải nằm trong "vùng sinh sống", không quá gần và không quá xa ngôi sao mẹ.

Theo Churchill, nhiều khả năng tồn tại vô số hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời có kích cỡ vừa phải để giữ nước trên bề mặt, sở hữu một bầu khí quyển và nhiệt độ phù hợp. Vì những hành tinh này ở rất xa nên chúng ta có thể không bao giờ biết đến chúng.

"Với hàng trăm nghìn tinh vân, mỗi tinh vân chứa hàng triệu ngôi sao, chúng ta sẽ có một số lượng khổng lồ các hành tinh chứa môi trường thuận lợi để sự sống phát triển", Churchill viết.