Kết quả phân tích của các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Scotland) cho thấy những người có biến thể gene PDSS2 thường uống ít hơn một ly càphê mỗi ngày so với người thiếu biến thể gene này.

Nhiều người nghiện càphê không phải do thói quen mà do gene. Ảnh: Huffpost

Để xác định gene có vai trò nào trong việc con người uống ít hay nhiều càphê hay không, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Scotland) đã phân tích dữ liệu di truyền của 1.200 người ở Italy và khảo sát xem họ uống bao nhiêu ly càphê mỗi ngày. Trong đó, 370 người tại một làng nhỏ ở nam Italy, số còn lại sống tại 6 ngôi làng ở đông bắc nước này.

Nhóm đã giải mã trình tự và nghiên cứu bộ gene của từng người tham gia, sử dụng genome - tập hợp toàn bộ DNA của cơ thể, gồm tất cả các gene - để xem chúng có thể lý giải việc một số người có xu hướng uống nhiều càphê hơn người khác. Kết quả, những người có biến thể gene PDSS2 thường uống ít hơn một ly càphê mỗi ngày so với người thiếu biến thể gene này.

Để xác nhận phát hiện của mình, các nhà khoa học đã nhân rộng nghiên cứu trên một nhóm 1.731 người đến từ Hà Lan. Họ thu được kết quả tương tự, nhưng tác động của biến thể gene đến số ly càphê được tiêu thụ giảm nhẹ. Sự khác biệt này có thể do phong cách uống càphê khác nhau giữa người Italy và người Hà Lan. Người Italy uống trung bình 2-3 tách mỗi ngày, trong khi người Hà Lan uống tới 6 tách.

Trưởng nhóm nghiên cứu Nicola Pirastu cho biết các biến thể PDSS2 cản trở sự phân hủy caffeine, khiến nó ở lại trong cơ thể lâu hơn. Điều này có nghĩa người có biến thể gene này không cần uống nhiều càphê để có được lượng caffeine lớn.

Ông Pirastu cho biết, nhóm cần nghiên cứu thêm để khẳng định kết quả trên và xác định rõ hơn mối liên hệ giữa việc uống càphê và PDSS2.