Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thành lập Trung tâm Khoa học Phát hiện Sự sống (CLDS) tại Thung lũng Silicon với mục tiêu tìm kiếm các dạng sống bên ngoài Trái đất.

Ảnh: NASA

CLDS là một phần của Trung tâm nghiên cứu Ames có trụ sở tại Mountain View, California (Mỹ). Nhóm nghiên cứu của CLDS bao gồm các nhà khoa học đến từ NASA và nhiều tổ chức khác bao gồm Đại học Georgetown, Viện Công nghệ Georgia. Họ có chuyên môn về nhiều lĩnh vực như sinh học, vật lý thiên văn…

“Chúng tôi cần phát triển các công cụ và chiến lược phù hợp để tìm kiếm sự sống trong những điều kiện môi trường độc đáo của thế giới khác. Bây giờ chúng tôi có một đội ngũ các nhà khoa học xuất sắc để giải đáp câu hỏi: Liệu chúng ta có cô đơn trong vũ trụ hay không?”, Tori Hoehler, thành viên của nhóm nghiên cứu CLDS, cho biết.

Những năm gần đây, các khám phá vũ trụ mới cho thấy sự sống ngoài Trái đất có thể ở gần hơn chúng ta nghĩ. Nước trên sao Hỏa, đại dương trên Europa (mặt trăng của sao Mộc), và phản ứng thủy nhiệt trên Enceladus (mặt trăng của sao Thổ) là những phát hiện quan trọng, đưa cả ba thiên thể này vào danh sách các ứng cử viên có khả năng chứa sự sống trong hệ Mặt trời.