Nghiên cứu mới đây của Đại học bang New York, Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa ngáp và trí thông minh các loài.

Nhà khoa học Andrew Gallup và cộng sự đã quan sát các đoạn phim của 29 loài động vật có vú để tính thời gian ngáp trung bình. Họ nhận ra rằng trọng lượng não và số tế bào thần kinh trong vỏ não có thể giúp dự đoán thời gian ngáp.

Độ dài của cái ngáp ở các loài động vật tỷ lệ thuận với kích thước não. Ảnh: Hollidaycalls.ru

Ví dụ, khỉ đột, ngựa, hải mã và voi châu Phi tuy to lớn nhưng thời gian ngáp ngắn hơn con người vì não của chúng nhỏ hơn. Điều này cho thấy thời gian ngáp không tương quan với kích thước cơ thể mà có mối liên hệ với độ lớn của não.

Nhóm của Gallup cũng phát hiện ra rằng các loài động vật não lớn có thời gian ngáp biến đổi nhiều hơn. Liz Cirulli Rogers - Đại học Duke, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu - cho rằng có thể các loài thông minh hơn có thời gian ngáp khác nhau để phản ứng với các kích thích khác nhau, trong khi những loài kém thông minh chỉ có một kiểu ngáp.

Nghiên cứu kết luận: “Thời gian ngáp trung bình và phương sai là yếu tố đáng tin cậy để dự báo trọng lượng não của động vật có vú và số lượng tế bào thần kinh vỏ não”.

Mối tương quan giữa kích thước não và thời gian ngáp có thể được giải thích bằng một lý thuyết mà Gallup đề xuất vào năm 2007, rằng động vật ngáp để làm mát bộ não của chúng.

Nếu giả thuyết này là đúng, bộ não lớn hơn cần thời gian ngáp dài hơn để điều hòa nhiệt độ. Điều đó giải thích được lý do con người thường ngáp trong khoảng 6,5 giây - dài hơn bất cứ loài nào, kể cả những động vật có kích thước cơ thể lớn. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà khoa học đều bị thuyết phục về chức năng này của sự ngáp.