Vaccine mRNA-1273 có khả năng ngăn ngừa dịch Covid-19 vừa được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một trên cơ thể người tại Viện Nghiên cứu Y tế Kaiser Permanente Washington ở Seattle (Mỹ).

Jennifer Haller, người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19. Ảnh: AP.

Vaccine mRNA-1273 là sản phẩm hợp tác của công ty công nghệ sinh học Moderna và Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).

45 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 55 được tiêm hai mũi vaccine cách nhau 28 ngày để xác định các phản ứng của hệ thống miễn dịch với vaccine cũng như theo dõi tác dụng phụ nếu có.

Công ty Moderna điều chế vaccine mRNA-1273 trong thời gian ngắn kỷ lục dựa trên phương pháp di truyền tương đối mới, không đòi hỏi phải phát triển một lượng lớn virus. Thay vào đó, vaccine chứa thành phần là mRNA – vật liệu di truyền hình thành từ quá trình phiên mã DNA, đóng vai trò là “khuôn” để tổng hợp protein. Sau khi tiêm vào cơ thể, vaccine mRNA-1273 sẽ tạo ra protein của virus corona. Các tế bào miễn dịch nhận biết protein này và tạo kháng thể chống lại nó, giúp ngăn ngừa lây nhiễm trong tương lai.

“Tôi hy vọng chúng ta nhanh chóng chế tạo thành công một loại vaccine có thể cứu sống nhiều người và đưa cuộc sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, Jennifer Haller, người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine mRNA-1273, cho biết.