Trong cộng đồng khởi nghiệp, có một câu nói quen thuộc: “Đằng nào thì cũng rất dễ thất bại, nên hãy thất bại cho thông minh”. Cuộc trò chuyện của những nhà sáng lập khởi nghiệp ở Đà Nẵng vừa rồi, có người đem những trải nghiệm thất bại ruột gan của mình chia sẻ, để người đi sau không dẫm vào vết xe đổ của mình…

Giấc mơ… làm lớn

Nguyễn Quốc Hân đã hơn 30 tuổi, và đã tương đối thành công, theo định nghĩa thông thường, với một công ty truyền thông trực tuyến, khách hàng cũ lớn, kiếm “đồng ra đồng vô” rất khỏe. Hân thậm chí còn được coi là “có tiền” so với phần đông bạn bè mình. Thế nhưng, anh vẫn nghĩ rằng, những thứ mình đang làm, một là thiếu sáng tạo, hai là không theo đuổi được một giấc mơ lớn nào cả. Anh dốc sức khởi nghiệp.

Anh hiện đang là founder của dự án Quản lý Spa toàn diện Easy Spa, đồng thời là CEO Công ty dịch vụ tiếp thị công nghệ số CTNET Digital. Cách đây 2 năm, với mối quan tâm đặc biệt dành cho phụ nữ và tình yêu dành cho công nghệ, Hân bắt tay vào khởi nghiệp dự án đầu tiên mang tên Glampy- ứng dụng đặt lịch làm đẹp dành cho phụ nữ. Suy nghĩ lúc này giản đơn lắm: một nửa dân số Việt Nam, đến 50 triệu người, có ai không cần làm đẹp?.

Nguyễn Quốc Hân.

Sau ba tháng ra mắt dưới dạng app, Hân đã có thất bại đầu tiên trên hành trình của mình. Sản phẩm của anh hầu như không có khách hàng với tỉ lệ tải về vô cùng thấp và chi phí chạy app lại quá cao. Sau đó, với sự nỗ lực tìm hiểu nghiên cứu và phát triển cùng với đội ngũ, anh đã ra mắt phiên bản website của Glampy. Thời gian xây dựng và thiết kế website chỉ mất vài tuần, nhưng lượng truy cập thì đã bắt đầu có và ngày càng tăng dần lên. Sau đó, anh Hân rút ra một điều: “App hay website không phải là điều quan trọng. Quan trọng là chúng ta có khách hàng hay không”. Rồi thì, website này cũng đến hồi kết..

Hai năm, một núi tiền, rất nhiều mồ hôi và nước mắt, để học được một việc: tất cả các giả định về thị trường của mình không đúng, cần phải kiểm nghiệm rồi mới dấn thân.

Quan trọng là không bỏ cuộc

Sau Glampy, nhận thấy thị trường đặt lịch trang điểm làm đẹp của phái nữ không phổ biến, vì hầu như nhiều nhất mỗi người chỉ đặt lịch làm đẹp một lần mỗi tháng, Hân đã bắt đầu thực hiện một ý tưởng mới. Với nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng tăng ở nữ giới thuộc mọi lứa tuổi, anh cho ra mắt phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp với tên gọi EasySpa, mang đến giải pháp quản lý spa ở mọi lúc mọi nơi.

EasySpa cho phép người sử dụng quản lý lịch hẹn khách hàng một cách trực quan nhất; lưu giữ các thông tin giao dịch và khách hàng; giúp các chủ spa vận hành những chương trình chăm sóc khách hàng cũng như Marketing đến các đối tượng mục tiêu. Không chỉ vậy, EasySpa là công cụ đắc lực trong công việc quản lý điều phối nhân viên, tính lương và hoa hồng dịch vụ; từ đó, cung cấp những báo cáo, thống kê chi tiết trong quá trình kinh doanh. Đặc biệt, tính năng quản lý sản phẩm, dịch vụ của EasySpa còn hỗ trợ spa bán sản phẩm, tạo voucher/package ưu đãi.

Đường đi cũng không trải hoa hồng. Dự án khởi nghiệp mới vẫn còn vẹn nguyên yếu tố… thất bại. Nhưng Hân tuyệt đối tin vào con đường mình đã chọn với sứ mệnh làm đẹp cho phụ nữ. “Ít nhất tôi cũng không phải mải miết đi làm thuê cho giấc mơ của người khác, mà dám chiến đấu vì giấc mơ của mình”.

“Tập trung vào khách hàng sẽ ít bị thất bại hơn là tập trung vào chúng ta.”

Ông bà dạy: Chân phải cứng - thì đá mới mềm.

Các “shark” mở hệ sinh thái khởi nghiệp

Sau chương trình truyền hình khởi nghiệp Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ, ông Trần Anh Vương (Shark Vương) thông báo thành lập EMI - Hệ sinh thái khởi nghiệp với mục tiêu giúp đỡ các startup nhanh chóng tiếp cận được kiến thức, vốn và người hướng dẫn để khởi nghiệp thành công.

Shark Vương tại lễ ra mắt EMI.

Theo đó, EMI hỗ trợ những người chưa biết gì về khởi nghiệp với 50 suất học bổng toàn phần khóa học Khởi sự kinh doanh, trị giá mỗi suất 6 triệu đồng. Các startup sẽ được hỗ trợ gọi vốn, tìm mentor giỏi và nhận học bổng toàn phần trị giá 100 triệu cho 2 khóa học Khởi sự kinh doanh và Lập kế hoạch kinh doanh.

Vào ngày 24/11, sự kiện kết nối đầu tư khởi nghiệp iMentor Matching Day được tổ chức tại Tiktak Co-Working Space Hà Nội sẽ quy tụ hơn 100 nhà đầu tư và 20 startup tham gia gọi vốn.