Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) mới đây đã tiết lộ kế hoạch xây dựng máy gia tốc hạt mới tương tự LHC nhưng có chu vi khoảng 100km.

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đang kì vọng sẽ mở thông cánh cửa với vũ trụ lân cận.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng dự án mới này sẽ làm sáng tỏ hơn về hạt Higgs, còn được gọi là hạt của Chúa. Hạt Higgs được phát hiện vào năm 2012.

Hạt Higgs còn được gọi là hạt của Chúa, được coi là cần thiết để tạo khối cho các hạt khác. Việc phát hiện ra Higgs Boson vào năm 2012 đã xác thực các tiên đoán các nhà vật lý thuyết trước đó. Nếu không có Higgs, các nhà khoa học tuyên bố về cơ bản khối lượng sẽ không tồn tại.

Với những gì hiện có, các nhà khoa học tin rằng dự án mới sẽ tạo ra hàng triệu hạt Higgs và cho phép các chuyên gia có những bước tiến mới trong nghiên cứu.

Harry Cliff, nhà vật lý hạt tại Đại học Cambridge cho biết, máy gia tốc hạt mới sẽ tạo ra hàng triệu hạt Higgs và đo lường các tính chất của chúng một cách chi tiết chưa từng thấy.

Không chỉ thế, hạt Higgs được cho có thể đóng vai trò là cổng kết nối thế giới của vật chất nguyên tử thông thường mà chúng ta đang tồn tại với một thế giới ẩn của các hạt mà chúng ta chưa thể phát hiện được

Đây sẽ là một cỗ máy khám phá, có khả năng tạo ra một loạt các hạt mới mà các nhà vật lý nghi ngờ có thể nằm ngoài tầm với của LHC trước đây.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho biết, nó gần như hoàn toàn có thể khám phá phạm vi năng lượng của hầu hết các dạng vật chất tối được tìm thấy.

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu tiết lộ sẽ sử dụng nam châm siêu dẫn thế hệ mới với mức năng lượng cao sẽ cho phép các nghiên cứu chính xác về cách hạt Higgs này tương tác với hạt Higgs khác.