Các cầu vật chất tối tạo nên siêu cấu trúc dạng lưới kết nối các thiên hà trong vũ trụ.

Hình ảnh đầu tiên về sự tồn tại của cầu vật chất tối trong vũ trụ. Ảnh: Knowridge.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo, Canada trong nghiên cứu đăng trên tạp chí MNRAS công bố hình ảnh đầu tiên chứng minh sự tồn tại của cầu vật chất tối trong vũ trụ, Knowridge ngày 23/8 đưa tin.

Tấm bản đồ siêu cấu trúc trong vũ trụ xác nhận dự đoán lâu nay của các nhà khoa học về cầu vật chất tối. "Các nhà nghiên cứu nhiều thập kỷ qua dự đoán sự tồn tại của các sợi vật chất tối nối thiên hà", giáo sư thiên văn học Mike Hudson nói. "Hình ảnh này đưa chúng ta từ chỗ phỏng đoán đến chỗ có thể nhìn thấy và đo đếm được".

Vật chất tối chiếm khoảng 25% vũ trụ, không phát sáng, không hấp thu hay phản xạ ánh sáng. Loại vật chất này gần như vô hình, chỉ được phát hiện thông qua lực hấp dẫn.

Trong nghiên cứu, Hudson và đồng tác giả Seth Epps sử dụng kỹ thuật thấu kính hấp dẫn yếu (weak gravitational lensing). Đây là hiệu ứng làm cong nhẹ hình ảnh của các thiên hà ở xa dưới tác động của các khối không nhìn thấy như một hành tinh, một hố đen hay vật chất tối.

Để tạo nên hình ảnh này, các nhà khoa học kết hợp hình ảnh thấu kính của trên 23.000 cặp thiên hà cách nhau 4,5 tỷ năm ánh sáng quan sát bằng kính viễn vọng Canada-Pháp-Hawaii ở Hawaii, Mỹ trong nhiều năm. Theo nghiên cứu, cầu vật chất tối hình thành mạnh nhất giữa hai thiên hà cách nhau chưa đầy 40 triệu năm ánh sáng.

"Kỹ thuật này không những cho phép chúng tôi biết cầu vật chất tối có tồn tại trong vũ trụ mà còn giúp các nhà khoa học biết khoảng cách cầu vật chất tối có thế kết nối các thiên hà", Epps nói.