Các bác sĩ tại khoa Hồi sức cấp cứu tại bệnh viện Đại học Western Ontario ở Canada đã chứng kiến được một trường hợp bệnh nhân được cho là khá hi hữu khi não họ vẫn hoạt động sau khi các dấu hiệu sinh tồn đã tắt 10 phút trước.

10 phút sau khi các bác sĩ tuyên bố bệnh nhân đã chết thông qua một loạt các biểu hiện như không còn mạch, đồng tử giãn tròng, họ phát hiện ra bệnh nhân vẫn có sóng não, giống như khi ta ngủ sâu.

Đây là một trong số 4 bệnh nhân mà nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Western Ontario, Canada chọn để tiến hành nghiên cứu trong thời gian trước và sau khi chết. Họ nhận thấy cái chết với mỗi người một khác: điện tâm đồ về hoạt động của não cho thấy có rất ít sự tương đồng giữa các bệnh nhân trước và sau khi họ tuyên bố bệnh nhân đã qua đời.

“Có một sự khác biệt rõ rệt trong biên độ điện tâm đồ não trong thời gian 30 phút trước và 5 phút sau khi không còn huyết áp”.

Trước khi có bất cứ một bằng chứng khoa học nào có giá trị hơn thì các nhà nghiên cứu còn tỏ ra khá cẩn trọng khi đưa ra kết luận về hiện tượng não “sống” 10 phút sau khi người chết.

Trong khi chưa có bất cứ một lý giải sinh họa nào về việc làm sao não có thể hoạt động tiếp tục được vài phút sau khi trái tim ngừng đập thì các nhà nghiên cứu đang nghiêng về giả thuyết máy móc đã sai khi ghi nhận thông tin của bệnh nhân này.

Vào năm 2011, một nhóm nghiên cứu độc lập đã ghi lại được hiện tượng não vẫn đột ngột hoạt động ở chuột sau 1 phút tắt thở, điều đó cho thấy não và trái tim có thể có những thời điểm ngừng hoạt động khác nhau.

Tuy nhiên, ở trường hợp bệnh nhân này họ không hề thấy sóng delta xuất hiện 1 phút sau khi bệnh nhân chết mà là tận 10 phút sau. Đây chỉ là 1 trong vô vàn những điều bí ẩn của ngành khoa học thần kinh mà chúng ta chưa có lời giải.

Năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có khoảng 1.000 gene của người vẫn hoạt động vài ngày sau khi người đó chết.