Danny Price, nhà vật lý thiên văn tại Đại học California, Berkeley (Mỹ), và các cộng sự đã tiến hành khảo sát 1.327 ngôi sao gần nhất để tìm kiếm tín hiệu từ những sinh vật thông minh ngoài Trái đất.

Ảnh: Daily Express.

Đây là một phần của dự án Nghe Đột phá trị giá 100 triệu USD do tỷ phú người Nga Yuri Milner tài trợ.

Nhóm nghiên cứu sử dụng Kính viễn vọng vô tuyến Green Bank ở bang West Virginia (Mỹ) và Kính viễn vọng vô tuyến Parkes ở New South Wales (Australia), để quét bầu trời ở tần số vô tuyến từ 1 đến 10 gigahertz (GHz) từ năm 2015 đến nay.

Sau khi loại trừ các sóng vô tuyến có nguồn gốc từ Trái đất, các nhà khoa học không ghi nhận được bất kỳ tín hiệu liên lạc nào bằng công nghệ cao của người ngoài hành tinh trong hơn 3 năm qua. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

“Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về tín hiệu nhân tạo bên ngoài Trái đất, nhưng điều này không có nghĩa là không tồn tại sự sống thông minh ngoài kia. Chúng ta có thể chưa tìm đúng chỗ hoặc nhìn chưa đủ sâu để phát hiện các tín hiệu mờ nhạt”, Price cho biết.