Đó là ý kiến của một số độc giả khi phản hồi trên Facebook về chuyên đề Giáo dục STEM trên Khoa học và Phát triển số 918-11/2017.

Nick Tu Thanh Pham chia sẻ: “Tôi thấy mọi người cứ hô hào dạy STEM, trong khi dạy cái gì cho trẻ, dạy như thế nào thì họ vẫn mơ hồ. Có không ít bài báo nói về dạy STEM nhưng không trả lời được hai câu hỏi trên. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người vẫn đứng ngoài cuộc trong việc vận động dạy và học STEM”. Tuy nhiên, theo Tu Thanh Pham, trong chuyên đề của Khoa học và Phát triển, nội dung STEM được trình bày dễ hiểu hơn rất nhiều.

Các học sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu tiến hành làm mô hình nhà chống động đất trong tiết học STEM. Ảnh: Lê Phượng

Theo độc giả này, trong vấn đề STEM, ngành sư phạm cần chú trọng phần thí nghiệm cho học sinh: “Đừng để như tôi ngày xưa có thể viết kín đặc 2 bảng đen các loại mạch vòng, mạch thẳng nhưng chưa bao giờ đổ chất này vào chất kia, chưa bao giờ chưng cất rượu. Cao hơn, cần giới thiệu các bộ phim mà phụ huynh, học sinh nên xem để hiểu về cách mạng công nghiệp 4.0, hiểu về sự tương tác giữa máy móc với con người”.

Về phía báo chí, Tu Thanh Pham cho rằng cần phỏng vấn các sinh viên sư phạm thuộc các ngành khoa học ứng dụng xem họ chuẩn bị thế nào cho học sinh trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng quan điểm này, nick To Kim Lien cho rằng, khi viết về STEM, báo chí thường thích nói những chuyện to tát nên khó hiểu: “Bản thân nhiều thầy cô giáo còn chưa hiểu rõ về STEM, huống hồ là phụ huynh học sinh và những người khác. Vì đến nay, các trường công của mình cũng mới chỉ làm theo phong trào chứ chưa dạy và học theo phương pháp STEM”.