Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát triển thành công một loại động cơ nano mới làm từ DNA có khả năng thực hiện các chuyển động nhịp nhàng. Kết quả này mở ra những hướng đi mới cho việc thiết kế và điều khiển các thiết bị có kích thước nano. Họ đã công bố phát hiện trên tạp chí Nature Nanotechnology vào ngày 19/10.

Động cơ nano DNA. Ảnh: Đại học bang Arizona

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình máy tính để mô phỏng và thiết kế động cơ DNA mới có dạng hình chữ V, cấu tạo từ khoảng 14.000 nucleotide – đơn vị cấu trúc cơ bản của DNA. Động cơ nano DNA hoạt động dựa trên nguyên tắc DNA origami, một kỹ thuật cho phép các nhà khoa học gấp các chuỗi DNA thành những hình dạng và cấu trúc cụ thể.

“Đây là lần đầu tiên một động cơ nano DNA chạy bằng năng lượng hóa học được chế tạo thành công”, Petr Šulc, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Arizona(Mỹ), cho biết.

Sự phát triển của động cơ nano DNA mở ra nhiều ứng dụng tiềm năng.Một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất là y học, nơi những động cơ nhỏ bé này có thể dùng để vận chuyển thuốc đến các tế bào hoặc mô cụ thể một cách chính xác, giảm tác dụng phụ và cải thiện hiệu quả điều trị.
Trong lĩnh vực robot, động cơ nano DNA có thể cung cấp năng lượng và điều khiển cácnanobot, cho phép chúng thực hiện những nhiệm vụ phức tạp ở cấp độ vi mô, chẳng hạn như vi phẫu, giám sát môi trường và sản xuất.

Nguồn: Sciencedaily.com