Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào cuối tháng 8, nhà khoa học Y. Kondo tại Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) và các cộng sự lần đầu tiên tạo ra Oxy-28 bằng cách bắn phá một chùm hạt Flo-29 vào hydro lỏng. Đây là một đồng vị oxy hiếm, có nhiều hơn 12 neutron so với Oxy-16, dạng oxy phổ biến nhất trên hành tinh.

Tuy nhiên, trái ngược với phỏng đoán của các nhà khoa học là Oxy-28sẽ ổn định và tồn tại gần như mãi mãi, trên thực tế nó phân hủy cực kỳ nhanh chóng. Phát hiện này thách thức sự hiểu biết của chúng ta vềlực hạt nhân mạnh, lực liên kết các hạt cơ bản của vật chất như proton và neutron, để tạo thành các hạt lớn hơn trong hạt nhân nguyên tử.

TheoMô hình Chuẩn – lý thuyết hàng đầu của vật lý hạt – các nguyên tử sẽ ổn định nếu lớp vỏ trong hạt nhân chứa một số lượng proton và neutron nhất định gọi là số “ma thuật”, ví dụ như 2, 8, 20, 28, 50, 82 và 126 hạt.Oxy-28 chứa 20 neutron và 8 proton, cả hai đều là những con số ma thuật nên đáng lẽ đồng vị này phải cực kỳ ổn định do sở hữu “ma thuật kép”.Nhưng phát hiện mới đã cho thấy điều ngược lại. Với phát hiện này, các nhà vật lý có lẽ cần phải cải tiến lý thuyết về cấu trúc hạt nhân nguyên tử trong thời gian tới.