Đại dương ấm lên đang thúc đẩy sự gia tăng vật chất hữu cơ và vi khuẩn hút oxy trong môi trường sống của sao biển.

Trong nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên tạp chí Frontiers in Microbiology, các nhà khoa học đã trình bày chi tiết các trường hợp được gọi là hội chứng suy yếu ở sao biển. Căn bệnh này khiến mô của chúng bị phân hủy và cuối cùng là vỡ ra, có thể gây hiện tượng chết hàng loạt. Các đợt bùng phát hội chứng được ghi nhận trong bảy năm qua đe dọa một số loài sao biển vốn đã có nguy cơ tuyệt chủng.

Giờ đây, các nhà khoa học cuối cùng đã phát hiện nguyên nhân dẫn đến hội chứng: Nhiệt độ đại dương ấm lên thúc đẩy sự gia tăng vật chất hữu cơ và vi khuẩn hút oxy trong môi trường sống của sao biển, làm cho sao biển không thể thở được như bình thường.

Hội chứng suy yếu sao biển bùng phát đã đe dọa một số loài bị tuyệt chủng.

“Con người thở bằng cách đưa không khí vào phổi và đẩy ra. Sao biển khuếch tán oxy thông qua các cấu trúc nhỏ trên bề mặt được gọi là các nhú gai. Nếu không có đủ oxy xung quanh các nhú này, sao biển sẽ không thể thở được,” Ian Hewson, nhà hải dương học sinh học tại Đại học Cornell và một trong những tác giả của nghiên cứu mới, cho biết.

Hewson và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng, nước ấm có thể dẫn đến nồng độ vật chất hữu cơ trong đại dương cao hơn bình thường, từ đó cho phép một loại vi khuẩn được gọi là sinh vật đồng dưỡng phát triển. Những vi sinh vật này ăn carbon, và khi tiêu thụ chất hữu cơ, chúng làm cạn kiệt oxy trong nước.

Theo nghiên cứu, sao biển sống trong những môi trường thiếu oxy sẽ bị suy hô hấp và các tổn thương đặc trưng của hội chứng suy yếu ở sao biển sẽ phát triển. “Đó là một loạt các vấn đề bắt đầu từ những thay đổi của môi trường,” Hewson nói.

Hội chứng suy yếu ở sao biển thể dẫn đến cái chết hàng loạt. Hewson cho biết: “Nếu bạn có một con sao biển chết và thối rữa bên cạnh những con sao biển khỏe mạnh, tất cả các chất hữu cơ của con sao biển chết sẽ trôi dạt và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn, tạo ra một môi trường thiếu oxy."

Hewson nói thêm rằng vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ về các điều kiện sinh thái có khả năng cũng góp phần gây ra hội chứng suy yếu ở sao biển. Sau phát hiện mới này, "chúng ta nên theo dõi các các vi sinh vật không trực tiếp gây ra bệnh lý, vì chúng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của sao biển," Hewson nói.