Các nhà khoa học đã tiến được những bước lớn trong việc tạo ra sự sống nhân tạo phức tạp bằng việc tổng hợp thành công 6/16 nhiễm sắc thể men – cấu trúc phân tử mang gene.

Nghiên cứu trên được tiến hành với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học – những người đã tạo ra Dự án tổng hợp gene men và theo họ, hệ gene men nhân tạo có thể được ra đời vào năm sau.

“Chúng tôi đã giải quyết được những vấn đề hóc búa nhất. 2/3 bộ gene men sẽ được lập ra nhanh chóng” – Kristen V. Brown – một trong những nhà bác học tham gia dự án cho hay.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã có những bước tiến dài trong việc điều chỉnh DNA nhờ vào công nghệ CRISPR-Cas9 – một công nghệ cho phép họ làm được những việc như ngăn táo chuyển nây, ngăn ngừa sự tái lây nhiễm virus HIV băng cách điều chỉnh gene virus . Lần này, mục tiêu đặt ra là tạo ra được một tổ chức gene đơn bào hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm.

Để tạo được một cơ thể sống nhân tạo, các nhà khoc học còn phải tốn khá nhiều thời gian, nhưng nghiên cứu trên đã khích lệ chúng ta rất nhiều. Các nhà khoa học đang ngày càng gần hơn tới khả năng việc lại code gene sau cho các tổ chức nhân tạo có thể hoạt động đúng chức năng.

Nếu thành công, đây sẽ là bộ gene đầu tiên của sinh vật nhân tạo được tổng hợp.

Quá trình tổng hợp nên bộ gene sinh học nhân tạo được dựa trên việc tạo thành DNA từ 4 chất : adenine, cytosine, guanine và thymine. Trong mỗi giai đoạn, các nhiễm sắc thể tự nhiên được thay thế bằng nhiễm sắc thể tạo ra trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là kiểm tra xem men có hoạt động đúng chức năng không.

Để hiện thực hóa bước này, các nhà khoa học đã sử dụng tới một chương trình máy tính tiên tiến có tên BioStudio – với rất nhiều “con sâu” trong dòng mã được xác nhận và sửa chữa trước khi chuyển sang giai đoạn khác.

Quá trình tạo ra gene nhân tạo có thể giúp các nhà khoa học sử dụng các sinh vật này như một nhà máy nhỏ lẻ, giúp sản xuất thuốc để điều trị bệnh và sản xuất các loại nhiên liệu sinh học khác nhau.
Một ngày nào đó, chúng ta có thể tạo ra được nhiều loại men, có khả năng sống sót trong những môi trường khác nhau, với những đặc tính đặc trưng nhất.

Đến giờ, các nhà khoa học hài lòng với mục tiêu tạo ra nhiễm sắc thể men, hoạt động như một nhiễm sắc thể bình thường, trong khi vẫn thêm vào đó những gene ẩn, có khả năng giúp việc điều chỉnh DNA trở nên dễ dàng hơn mà không cần quá nhiều mã code thừa thãi.