Hiện tại, với thực trạng học lý thuyết xa rời thực tế, nếu muốn thổi tinh thần STEM vào lớp học, thầy cô cần thực hiện từng bước để rèn tư duy thực làm và thói quen kiểm tra mọi thứ qua thực làm cho học sinh.
Nguyễn Bích Huyền - giáo viên Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.
Đừng nghĩ phải có phòng lab, có thiết bị chụp chiếu, đo đạc hiện đại như nước ngoài mới có thể dạy STEM. Chúng ta có thể từng bước tạo ra môi trường giáo dục theo phương pháp STEM từ những thứ đơn giản đang có. Hãy đừng để các phòng thí nghiệm phủ bụi như vẫn đang xảy ra ở một số nơi. Tại sao thầy cô không tận dụng chúng để làm các thí nghiệm gắn với bài học, đó chính là STEM rồi.
Bản chất của STEM là học kết hợp thực làm, để học sinh chủ động tư duy về sản phẩm, tự làm sản phẩm, có sự tương tác thầy trò. Nếu có tinh thần học qua thực làm từ nhỏ thì khi lớn lên, với phương pháp, kỹ năng có được cùng kiến thức rộng mở, các em có thể tham gia những đề tài có độ phức tạp cao.
An An (Ghi)