Sử dụng nước từ trường và ion đồng, anh Lê Trung Hiếu cùng các công sự đã đưa ra thị trường dung dịch giúp kéo dài tuổi thọ của hoa cắt cành và đổi màu theo ý thích. Dung dịch này có giá tốt hơn và đạt hiệu quả tương đương sản phẩm đến từ Mỹ, Israel, Nhật Bản.
Giải bài toán ngành hoa sau thu hoạch
Những ngày cận Tết, xưởng sản xuất nước dưỡng hoa và đổi màu hoa của Bambi Hana – Startup đoạt giải Nhất cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2022”, do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao tổ chức - hoạt động hết công suất. Nhà sáng lập của Bambi Hana hào hứng nói: “Không hình dung được sức tiêu thụ lại lớn như thế”.
Trong dịp Tết, nhu cầu về một loại dung dịch giúp hoa tươi lâu, cho màu sắc độc đáo đánh trúng thị hiếu người tiêu dùng, khiến Bambi Hana càng đắt hàng. Anh Lê Trung Hiếu hồ hởi nhớ lại, hồi tháng mười vừa qua, khi gian hàng của anh được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghé thăm, chậu lan có màu xanh độc đáo nên Thủ tướng thắc mắc: “Đây là sản phẩm nhập khẩu từ nước nào về hay nhập khẩu công nghệ?”. Tôi trả lời: “Thưa Thủ tướng, đây là sản phẩm do người Việt tự nghiên cứu và làm chủ”.
Gian hàng của Bambi Hana tại sự kiện khởi nghiệp của TP. HCM. Nguồn: bambi
Niềm tự hào của nhà sáng lập Bambi Hana không giấu được khi sở hữu công nghệ lõi có thể kéo dài tuổi thọ của những bông hoa và đổi màu chúng theo ý thích. Anh nhớ lại khoảng tháng 6/2021, sau khi đợt dịch đầu tiên ở Sài Gòn kết thúc khi cùng các cộng sự đi Đà Lạt du lịch. Ghé thăm chợ và các vườn hoa, anh thấy hoa tươi bị bỏ đi rất nhiều, do không bán được mà thời gian lưu trữ không được lâu. Trong khi đó, hoa nước ngoài nhập về thời gian để được rất lâu. Điều đó thôi thúc anh Hiếu và các cộng sự tìm cách giải quyết bài toán của ngành hoa sau thu hoạch.
“Cuối cùng, động lực lớn nhất của chúng tôi là sở thích khám phá những điều mới mẻ mang lại lợi ích cho xã hội và chính mình. Tôi thầm nghĩ nếu sản phẩm thành công sẽ khởi nghiệp và không chỉ ở Việt Nam mà vươn ra thế giới” – anh Lê Trung Hiếu kể lại.
Tìm hiểu trên thị trường, anh nhận thấy các sản phẩm giúp hoa tươi lâu chỉ có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hà Lan… còn Việt Nam chưa có. Vì vậy cả nhóm quyết định tập trung nghiên cứu để tìm ra được sản phẩm giữ được hoa tươi lâu và dung dịch đổi màu hoa giúp tăng giá trị. Khi tìm hiểu, anh cũng thấy rằng nhu cầu nhuộm màu hoa rất lớn. Bông hoa sau khi được nhuộm màu có thể tăng giá trị gấp 3-5 lần tùy vào sự độc đáo. Điển hình như hoa cúc, bình thường chỉ có màu trắng hoặc vàng, nếu đổi sang màu xanh, đỏ, cam, tím… chắc chắn được ưa chuộng hơn.
Thế nhưng, những kỹ sư điện tử và cơ khí không có hiểu biết gì về hóa học hay sinh học, nông nghiệp, làm sao có thể nghiên cứu ra được sản phẩm như thế. Anh Hiếu và cộng sự tất nhiên cũng biết cách tận dụng thế mạnh của mình. Họ nhận thấy rằng, nguyên nhân khiến hoa cắt cành không tươi lâu là do khả năng hút nước hạn chế, nước có vi khuẩn nên cành ngâm dễ bị thối sau 2-3 ngày cắm. Thời điểm ấy, cô con gái được giao bài tập đổi màu cho hoa bằng cách cắm hoa vào dung dịch có màu nhưng không đạt kết quả.
Anh Lê Trung Hiếu nói: “Chúng ta đều hiểu cơ chế hoạt động nhưng không làm thành công. Nghĩa là có bí quyết nào đó cần phải được tìm ra. Ví dụ như cơ chế hút nước của cây hoa cắt cành. Hoa thân gỗ và hoa thân mềm liệu có khác nhau. Giải quyết thế nào với trường hợp hoa thân gỗ như đào, mai... ”.
Hình ảnh nước nhuộm màu cho hoa của Bambi Hana.
Đã có ít nhất 1000 thí nghiệm được thực hiện với nhiều dung dịch khác nhau để tìm cách kéo dài tuổi thọ của họa với các tiêu chí, hoa có thể sống từ 10-15 ngày, hoa không cần cắt gốc, thay nước hằng ngày và giá thành hợp lý để thương mại hóa. Nhà sáng lập của Bambi Hana tìm đến các trường đại học, kết hợp cùng thực hiện thí nghiệm, tổng hợp thống kê đánh giá. Thầy cô giáo giảng viên thì đóng vai trò cố vấn. Bốn tháng sau khi bắt tay vào nghiên cứu, Bambi Hana cho ra mắt hai sản phẩm là dung dịch nước dưỡng hoa và nước làm đổi màu hoa.
Mấu chốt của sản phẩm nằm ở nước từ trường và nước có ion đồng. Từ lâu, ion đồng được biết đến với khả năng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Nhóm nghiên cứu Bambi Hana đưa nước qua môi trường có từ tính để tách nhỏ phân tử nước, để nước dễ dàng luân chuyển trong mạch cây rồi bổ sung thêm đường làm dinh dưỡng cùng ion đồng. Nhờ vậy, dung dịch này giúp hoa sau thu hoạch tươi lâu hơn, hạn chế tình trạng thối nước mà không cần cắt gốc, thay nước hằng ngày. Hoa có thể tươi gấp đôi thời gian so với bình thường.
Với nước làm đổi màu hoa, các thành viên của Bambi Hana phát hiện ra rằng, lý do lớn nhất khiến việc nhuộm hoa không thành công là màu không tan trong nước, dẫn đến tình trạng bị nghẹt trong mạch nuôi cây. Vì thế, cần sử dụng nước từ trường có khả năng hòa tan màu tốt hơn, cây dễ hút nước hơn nên hoa nhanh lên màu và tươi lâu.
“Theo các thí nghiệm, dung dịch của Bambi Hana chỉ cần 1,5 tiếng để lên màu, trong khi các dung dịch khác là 2 tiếng” – anh Lê Trung Hiếu nói.
Khát vọng xuất ngoại
Từ khi được giới thiệu, Bambi Hana đã lập tức nhận được sự tin tưởng của các thương lái buôn hoa. Hoa cúc từ việc chỉ có màu vàng và trắng đã được nhuộm thêm nhiều màu mới, thậm chí, một bông hoa có thể có 3-4 màu tùy theo yêu cầu. bởi vậy, công dụng sử dụng cũng trở nên nhiều hơn. Đơn cử, hoa cúc trắng hay cúc vàng không thể mang đi tặng nhưng khi chuyển sang màu hồng, cam, tím... lại trở thành món quà độc đáo để biếu tặng.
“Điều khác biệt của Bambi Hana là chúng tôi sử dụng màu thực phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Chúng tôi làm chủ được việc nghiên cứu, chế tạo máy tạo ra nước từ trường và icon đồng. Nhờ sở hữu công nghệ lõi và hiểu về sản phẩm nên chúng tôi lắng nghe người dùng để có điều chỉnh phù hợp. Ví dụ như hoa cúc, có cây thân mềm có cây trồng lâu thành thân gỗ. Thân gỗ cứng nên các mạch nước trong thân nhỏ, khó vận chuyển. Vì vậy, chúng tôi cần làm phân tử nước có kích thước nhỏ hơn nữa. Hay như màu cũng cần phải có hàm lượng nhất định, nếu đặc quá cũng dễ gây nghẽn mạch lưu thông. Hoa đào miền Bắc đưa vào Nam nhờ bổ sung dung dịch này mà hoa bung nở và tươi rất lâu” – anh Lê Trung Hiếu giải thích.
Nhờ có giá cả phải chăng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng trong nước mà Bambi Hana đã có mặt tại các chợ hoa lớn tại TP. HCM như Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ và Đầm Sen; chợ hoa Quảng Bá tại Hà Nội và hai công ty hoa lớn tại Đà Lạt như Hasfarm và Langbiang Farm.
Hồ hởi giới thiệu về dự án nhà xưởng đang được hoàn thiện để đi vào sử dụng sau mười ngày nữa nhằm đáp ứng đơn hàng đang dồn dập đổ về những ngày cận tết, anh Lê Trung Hiếu cho biết, số tiền này được trích ra từ lợi nhuận trong suốt một năm vừa qua, mà không cần nguồn vốn đầu tư bên ngoài. Điều đó cho thấy, dự án đã sinh lợi và có tiền để tái đầu tư và mở rộng quy mô.
Anh Hiếu kể: “Cái khó của Bambi Hana là mô hình tăng trưởng quá nhanh và làm sao để ổn định chất lượng trên quy mô lớn”. Ban đầu, việc sản xuất chỉ được làm trong phòng thí nghiệm, sau đó, họ phải thuê thêm hai căn nhà, rồi cuối cùng là thuê đất mở xưởng sản xuất.
“Chúng tôi phải cải tiến liên tục để giữ vững chất lượng và đảm bảo giá thành. Bởi đó là ‘điểm bán hàng” của Bambi Hana. Khi mở rộng quy mô, việc có một quy trình sản xuất chặt chẽ sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm. Kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn giúp tôi phát triển được các thiết bị máy móc tự động hóa cao và chuẩn hóa chất lượng” – anh Hiếu nói.
Trong thời gian tới, anh Hiếu và các cộng sự sẽ bắt tay vào tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm khác trong lĩnh vực bảo quản hoa sau thu hoạch như nước xịt lên cánh để hoa tươi lâu, xịt lên lá để lá bóng đẹp. Anh Hiếu nói rằng: “Thị trường rộng lớn và nhu cầu của người tiêu dùng mình vẫn chưa nắm hết, vì thế vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Người làm khởi nghiệp phải tạo ra sản phẩm xã hội đang cần chứ không phải thứ mà họ thích. Nhiều người làm cái xã hội cần nhưng lại có quá nhiều người làm cũng không thành công. Vì thế, nên chọn cái chưa ai làm và phải làm chủ công nghệ thì mới có cơ hội để phát triển”.