Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các thiết bị kỹ thuật số khác có thể ảnh hưởng đến thị lực của người dùng và làm tăng nguy cơ mù lòa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toledo (Mỹ) phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc trong thời gian dài với ánh sáng xanh lam (blue) phát ra từ màn hình của các thiết bị kỹ thuật số sẽ kích hoạt quá trình hình thành những phân tử độc hại trong võng mạc, gây ra hiện tượng thoái hóa điểm vàng – một căn bệnh không thể chữa khỏi, ảnh hưởng đến tầm nhìn ở trung tâm. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có bước sóng ngắn hơn và mang nhiều năng lượng hơn so với các loại ánh sáng khác. Do đó, ánh sáng xanh có thể gây tổn thương cho mắt.

“Chúng ta đang tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh, nhưng thủy tinh thể và giác mạc của mắt không thể ngăn chặn hoặc phản xạ nó”, Ajith Karunarathne, nhà nghiên cứu tại Khoa Hóa học và Hóa sinh thuộc Đại học Toledo, cho biết. “Không có gì bí ẩn khi ánh sáng xanh làm hại thị lực của chúng ta bằng cách gây tổn thương võng mạc mắt. Các thí nghiệm của chúng tôi giải thích điều này xảy ra như thế nào, và chúng tôi hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ giúp tìm ra các liệu pháp mới làm chậm thoái hóa điểm vàng, chẳng hạn như một loại thuốc nhỏ mắt mới.”

Ảnh: Gear Patrol

Thoái hóa điểm vàng là một căn bệnh phổ biến thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi, ảnh hưởng đến 2,4% dân số trưởng thành ở Anh. Nó có thể làm cho các hoạt động hằng ngày như đọc và nhận diện khuôn mặt trở nên khó khăn. Nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng là do sự chết đi của các tế bào tiếp nhận kích thích ánh sáng trên võng mạc.

Các tế bào tiếp nhận ánh sáng cần những phân tử gọi là retinal để cảm nhận ánh sáng và truyền tín hiệu điện đến não, cho phép chúng ta nhìn thấy. Nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh khiến phân tử retinal kích hoạt một chuỗi phản ứng, tạo ra các phân tử độc hại trong những tế bào tiếp nhận ánh sáng.

“Nếu bạn chiếu ánh sáng xanh vào phân tử retinal, nó sẽ tiêu diệt các tế bào tiếp nhận ánh sáng. Tế bào tiếp nhận ánh sáng không thể tái sinh trong mắt. Khi chúng chết đi, chúng sẽ biến mất mãi mãi”, Kasun Ratnayake, thành viên của nhóm nghiên cứu, nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong mắt gọi là alpha-tocopherol có khả năng ngăn chặn các tế bào tiếp nhận ánh sáng bị tiêu diệt. Nhưng nó không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào cho những người già hoặc người có hệ miễn dịch bị ức chế.

Đối với những người muốn bảo vệ đôi mắt của họ tránh khỏi tác hại của ánh sáng xanh, Karunarathne khuyên họ nên đeo kính có thể lọc cả tia UV và ánh sáng xanh. Họ cũng nên tránh sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng trong bóng tối.

Hiện nay, một số nhà sản xuất điện thoại di động đã tạo ra các ứng dụng có thể điều chỉnh ánh sáng vào ban đêm, nhằm giảm thiểu ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, tăng lượng ánh sáng màu cam giúp người dùng đỡ mỏi mắt hơn.