Đây là mùa băng trôi lớn thứ 4 liên tiếp với số lượng băng trôi rất lớn tiến vào khu vực tàu thuyền qua lại ở Bắc Đại Tây Dương.

Tàu thuyền hoạt động trên biển có khả năng va chạm với băng trôi. Ảnh: Christian Science Monitor.
Tàu thuyền hoạt động trên biển có khả năng va chạm với băng trôi. Ảnh: Christian Science Monitor.

Tuần duyên Mỹ hôm qua thông báo tại hội nghị thường niên diễn ra ở London, có khoảng 1.000 tảng băng trôi xuất hiện trong khu vực tàu thuyền qua lại ở Bắc Đại Tây Dương năm 2017, theo CNBC.

Các sông băng Greenland đang co lại và bão làm vỡ một lượng lớn băng biển, tạo thành nhiều khối băng trôi, theo Kristen Serumgard, người đứng đầu tổ chức Tuần tra Băng Quốc tế thuộc Tuần duyên Mỹ. Họ phát hiện 1.008 tảng băng trôi ở khu vực tàu thuyền hoạt động, trong khi năm 2016 chỉ có 687 tảng.

Tuần tra Băng Quốc tế phân loại mùa băng trôi theo các cấp nhẹ, trung bình hoặc lớn dựa vào số lượng băng. Năm nay là mùa băng lớn thứ 19 kể từ năm 1900 và là mùa băng lớn thứ 4 liên tiếp.

Tổ chức Tuần tra Băng Quốc tế được thành lập sau thảm kịch đắm tàu Titanic với nhiệm vụ loại trừ rủi ro tàu thuyền đâm phải băng trôi. Họ thường xuyên tiến hành những chuyến bay thăm dò để lập biểu đồ thể hiện vị trí những khối băng.

Kể cả với hệ thống radar hiện đại, đôi khi tàu vẫn không phát hiện được băng trôi, Serumgard cho biết. "Chúng tôi không muốn lại xảy ra một vụ Titanic nữa", bà nói.

Dựa trên số liệu về băng biển, nhiệt độ không khí và nhiệt độ mặt biển, tổ chức Canadian Ice Service dự đoán, số lượng băng trôi trong năm sau sẽ giảm còn khoảng 500 tảng.

Tổ chức Tuần tra Băng Quốc tế đang sử dụng ảnh vệ tinh nhiều hơn. Năm 2016, chỉ 2% số băng trôi được phát hiện nhờ vệ tinh, nhưng tỷ lệ này năm nay tăng lên thành 22%.

Serumgard hy vọng họ có thể chuyển sang sử dụng hoàn toàn ảnh vệ tinh để chuyển các máy bay của lực lượng tuần duyên cho những nhiệm vụ khác, dù quá trình này sẽ mất nhiều năm. Chi phí sử dụng dữ liệu vệ tinh trước đây rất cao và rất khó để phân biệt giữa băng trôi và tàu thuyền trong ảnh, nhất là những khối băng hoặc tàu nhỏ, bà cho biết thêm.