Bộ xương của Mbiresaurus raathi, một loài khủng long cổ dài chuyên ăn thực vật, được tìm thấy ở miền bắc Zimbabwe. Các nhà nghiên cứu cho biết Mbiresaurus raathi sống cách đây hơn 230 triệu năm.

Mbiresaurus raathi có chiều dài khoảng 1,8 mét, với phần đuôi khá dài, và nặng từ 10 - 32kg. Mbiresaurus raathi được xem là một sinh vật thuộc họ khủng long cổ dài sauropodomorph.

Bộ xương hầu như còn nguyên vẹn được sinh viên của trường Đại học Công nghệ Virginia (Mỹ) Christopher Griffin và các nhà cổ sinh vật học khác tìm thấy trong hai lần khai quật ở Zimbabwe vào năm 2017 và 2019.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế này cho biết các phần xương còn thiếu duy nhất của con khủng long là mảnh xương bàn tay và mảnh xương hộp sọ.

Hình minh họa. Nguồn: Business Insider

Griffin cho biết: “Việc phát hiện ra xương của Mbiresaurus raathi đã lấp đầy khoảng trống địa lý quan trọng trong hồ sơ hóa thạch của loài khủng long lâu đời nhất. Phát hiện cũng cho thấy sức mạnh của hoạt động nghiên cứu thực địa dựa trên giả thuyết, để kiểm tra các dự đoán về quá khứ cổ đại”.

Theo các nhà khoa học, Mbiresaurus raathi đứng bằng hai chân và có cái đầu tương đối nhỏ, với những chiếc răng hình tam giác có răng cưa trong miệng.

"Đây là những con khủng long cổ xưa nhất mà chúng ta biết tới, đã từng sống tại khu vực châu Phi. Chúng có tuổi đời gần tương đương với những con khủng long cổ xưa nhất, được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới," Griffin nói. "Những con khủng long cổ xưa nhất được biết đến tới nay, sinh sống cách đây khoảng 230 triệu năm trong Giai đoạn Carnian của kỷ Trias muộn, cũng cực kỳ hiếm và chỉ được phát hiện tại một số nơi trên thế giới, chủ yếu là miền bắc Argentina, miền nam Brazil và Ấn Độ."

Phần lớn bộ xương của Mbiresaurus hiện đang được lưu giữ tại Đại sảnh Derring của trường Đại học công nghệ Virginia để được làm sạch và phục vụ việc nghiên cứu.

Tuy nhiên, sau khi việc nghiên cứu hoàn tất, bộ xương sẽ được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Zimbabwe ở Bulawayo, cùng với bất kỳ hóa thạch bổ sung nào được tìm thấy trong khu vực.

"Việc bộ xương Mbiresaurus được tìm thấy trong trạng thái gần như hoàn chỉnh khiến nó trở thành tài liệu tham khảo hoàn hảo cho những phát hiện tiếp theo", Michel Zondo, người phụ trách và chuẩn bị hóa thạch tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Zimbabwe, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông cho biết thêm: "Đây là con khủng long thuộc họ sauropodomorph đầu tiên với kích thước như vậy được tìm thấy ở Zimbabwe. Hầu hết các khủng long thuộc họ sauropodomorph mà chúng tôi tìm thấy trước đây thường có kích thước trung bình đến lớn".