Theo một thống kê mới đây của các nhà hoạt động thuộc phong trào ủng hộ hạn chế rác thải nhựa Break Free From Plastic, Coca-Cola và Nestle là hai hãng tạo ra rác thải nhựa trên biển nhiều nhất hiện nay.
Theo Independent , Coca-Cola, PepsiCo và Nestle là những nhà sản xuất nước giải khát góp phần lớn vào số lượng rác thải nhựa trôi nổi và gây ô nhiễm đại dương hiện nay.
Sau khi sàng lọc gần 200 ngàn mảnh nhựa thu thập được trên nhiều bờ biển từ Anh Quốc tới Việt Nam, các nhà hoạt động môi trường phát hiện thấy phần lớn bao bì và chai nhựa đều của các thương hiệu nước giải khát lớn trên. Tại Châu Âu, Coca-Cola, PepsiCo và Nestle chiếm tới gần một nửa lượng rác thải nhựa thống kê được tại các vùng bờ biển.
Thống kê này có được thông qua các hoạt động tích cực của Break Free From Plastic, một phong trào toàn cầu gồm khoảng 1.300 nhóm hoạt động trên toàn thế giới, trong đó có cả nhóm Hòa bình xanh.
Ủy ban môi trường Châu Âu đang lên kế hoạch bỏ phiếu về quy định mới liên quan đến cắt giảm các loại nhựa sử dụng một lần. Đã có khoảng 250 ngàn đơn kiến nghị được gửi đến Nghị viện Châu Âu yêu cầu nhà sản xuất phải trả tiền cho việc họ làm ô nhiễm đại dương.
Hernandez, điều phối viên toàn cầu của phong trào Break Free From Plastic cho biết:
"Thông qua các hoạt động kiểm toán thương hiệu, chúng ta đã có những bằng chứng không thể chối cãi về tác động của những tập đoàn này với cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên toàn cầu. Họ vẫn đang tiếp tục sản xuất cốt chỉ để lấy số lượng mà không hề quan tâm tới các bao bì, chai nhựa không thể tái chế sau khi vứt đi lại trở thành những vật chứng cho tội ác của họ với vấn nạn rác thải của cả hành tinh. Đã đến lúc họ nên thừa nhận sai lầm và ngừng đổ lỗi cho mọi người vì hành vi xả rác gây ô nhiễm".
Trong số các thương hiệu đang gián tiếp tạo ra rác thải nhựa và gây ô nhiễm đại dương, Coca-Cola là thương hiệu nước giải khát gây ô nhiễm hàng đầu. Đặc biệt, dòng nước ngọt có ga dạng chai nhựa đã được tìm thấy ở bờ biển của 40/42 quốc gia.
Đáp lại những cáo buộc về việc đang tham gia làm ô nhiễm môi trường, phát ngôn viên của Coca-Cola khẳng định, họ sẽ sớm khởi động các chiến dịch loại bỏ chất thải nhựa trên đại dương và sẵn sàng tham gia cùng cộng đồng thế giới giải quyết thách thức liên quan đến rác thải nhựa.
Coca-Cola cho biết, công ty đang cố gắng thu thập và tái chế chai nhựa từ sản phẩm của họ. Hãng đang hướng tới mục tiêu tái chế 50% sản phẩm vào năm 2030. Vị đại diện Coca-Cola cũng nhấn mạnh, họ không thể làm điều đó một mình và chắc chắn sẽ cần thời gian trước khi mọi thứ dần trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, hãng đã hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết phải hành động ngay từ bây giờ.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Nestle cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là sẽ không còn bất kỳ một bao bì sản phẩm, bao gồm nhựa xuất hiện tại bãi rác, cả trên đại dương và những nơi có nước. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi đã đặt ra cho mình tham vọng đảm bảo 100% bao bì của Nestle có thể tái sử dụng hoặc tái chế được vào năm 2025".
Phía PepsiCo cũng khẳng định, công ty cam kết sẽ sớm đạt được mục tiêu 100% bao bì và chai nhựa của hãng có thể tái chế, phân hủy sinh học vào năm 2025.
Thông qua những thống kê này, phong trào Break Free From Plastic mong muốn tạo ra một sức lan tỏa, tăng cường sự nhận thức và kêu gọi hành động từ giới chính trị gia, các nhà sản xuất trước vấn nạn rác thải nhựa.
Ô nhiễm nhựa trên đại dương giờ đây không đơn thuần là vấn đề của giới chính trị gia nữa mà đó là vấn đề của tất cả mọi người, bao gồm cả người sản xuất bao bì, chai nhựa và những người vô ý thức, xả rác thải nhựa xuống sông hồ, đại dương.