Với tốc độ 855 milimet mỗi giây, loài kiến bạc Sahara đã chính thức trở thành sinh vật có tốc độ di chuyển nhanh nhất trên Trái đất.

Khi bạn nghĩ về những động vật có tốc độ cực nhanh chắc chắn sẽ nghĩ đến như báo hay chó săn thỏ, nhưng khi đo tỉ lệ giữa chiều dài cơ thể mỗi giây, thế giới động vật có nhiều điều bất ngờ. Kỷ lục đã bị phá vỡ bởi loài kiến bạc Sahara (Cataglyp4 bombycina).

Hình ảnh loài kiến bạc Saharan.

Ở sa mạc Sahara, nơi hầu hết các sinh vật tránh ra ngoài vào giữa ngày để tránh nhiệt độ có thể lên trên 50 độ C, loài kiến ​​bạc Sahara đã tiến hóa để thích nghi. Với đôi chân dài hơn những loài kiến ​​khác giúp loài kiến này tránh bị cát thiêu đốt. Cơ thể của chúng cũng tạo ra protein chống sốc nhiệt để khi rời tổ có thể chịu nhiệt tối đa.

Loài kiến này còn có khả năng theo dõi hướng Mặt trời để luôn nhận thức được con đường ngắn nhất trở về tổ. Chúng được bao phủ trong những sợi lông độc đáo với mặt cắt hình tam giác giữ cho cơ thể luôn mát mẻ bằng cách phản xạ bức xạ của Mặt trời và giảm tải bức xạ nhiệt dư thừa.

Và đặc biệt kiến Sahara di chuyển cực nhanh, vì chúng chỉ dành vài phút bên ngoài tổ để nhặt xác của những sinh vật chết trong sa mạc.

Để tìm ra có những thông số chính xác làm thế nào những con kiến Sahara có tốc độ nhanh như vậy, các nhà sinh học từ Đại học Ulm ở Đức đã thực hiện những thước phim quay lại chúng với tốc độ cao.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã cẩn thận đưa một tổ kiến trở về Đức, để xem loài kiến ​​di chuyển như thế nào trong nhiệt độ lạnh hơn.

Trong sức nóng dữ dội của sa mạc, những con kiến ​​có tốc độ tối đa được ghi nhận là 855 mm mỗi giây. Quay trở lại phòng thí nghiệm ở Đức, ở nhiệt độ chỉ 10 độ C, chúng chậm hơn chỉ 57 mm mỗi giây.